SYSTEM โปรแกรมจัดการ เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดแบบพกพา


เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดแบบพกพาบริหารคลังสินค้าคล่องตัว Mobile Printer

                   ธุรกิจร้านค้าขนาดใหญ่ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้าและโกดังสินค้าต่างๆ นำระบบการพิมพ์บาร์โค้ดเข้ามาใช้งานเพื่อบริหารจัดการสินค้าคงคลังอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยปริมาณอันมหาศาลของสินค้าบริโภคอุปโภคที่พนักงานต้องเดินเข้าไปตรวจสอบภายในอาคารโกดังและนำข้อมูลมาใส่คอมพิวเตอร์เพื่อพิมพ์ สติกเกอร์บาร์โค้ด ก่อนนำไปติดฉลากบนสินค้าหรือกล่องบรรจุมีขั้นตอนที่ยุ่งยากและการทำงานซ้ำซ้อนเสียเวลามาก หากเลือกใช้เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดแบบพกพา Mobile Printer ที่ใช้งานง่าย มีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา สามารถพิมพ์ฉลากออกมาใช้งานได้ในทันที
เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดเคลื่อนที่เป็นอุปกรณ์พิมพ์สติกเกอร์ระบบพิมพ์แบบใช้ความร้อนโดยตรง (Direct Thermal) เป็นกระบวนการพิมพ์โดยไม่ต้องใช้หมึกริบบอน หัวพิมพ์จะส่งผ่านความร้อนลงบนกระดาษสติกเกอร์โดยตรง วิธีนี้จะต้องใช้หัวพิมพ์ชนิดไวต่อความร้อนสูง บนกระดาษสติกเกอร์เคลือบสารเคมีพิเศษซึ่งสัมผัสความร้อนแล้วจะเกิดปฏิกิริยาเปลี่ยนสีโดยอัตโนมัติ จึงไม่ต้องใช้ริบบอนเป็นตัวกลางในการพิมพ์บาร์โค้ด นับว่าเป็นการพิมพ์แบบใช้ความร้อนโดยตรงเป็นระบบที่เหมาะสำหรับการติดบาร์โค้ดบนสินค้า การเปลี่ยนแปลงราคาและเช็คสต๊อกในคลังสินค้า เหตุผลที่เลือกเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดแบบพกพามาใช้งานเพราะมีขนาดเล็ก ซึ่งเหมาะกับพกพาไปใช้งานได้อย่างสะดวกง่ายดาย รองรับการทำงานร่วมกับอุปกรณ์มือถืออย่างสมาร์ทโฟนและพีดีเอในการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างกันและสั่งพิมพ์สติกเกอร์ติดสินค้า
เครื่องพิมพ์ชนิดพกพาที่นิยมใช้กันแพร่หลายในโกดังเก็บสินค้าขนาดใหญ่ทั่วไปจะเป็นระบบเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดแบบไร้สายที่มีความยืดหยุ่นใช้งานอเนกประสงค์ พิมพ์ฉลากขนาด 4 นิ้วได้ คุณสมบัติของระบบการพิมพ์แบบใช้ความร้อนโดยตรงมีจุดเด่นตรงที่พิมพ์งานง่ายและราบรื่น การทำงานไม่สะดุด เนื่องจากตัวเครื่องไม่ต้องใช้ริบบอนในการ พิมพ์บาร์โค้ด หมดปัญหาเครื่องริบบอนย่นหรือคุณสมบัติไม่เหมาะสมกับกระดาษสติกเกอร์ ซึ่งนับเป็นปัญหาที่พบบ่อยครั้ง โดยผู้ใช้งานส่วนใหญ่นั้นไม่ค่อยมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกประเภทของริบบอนและสติกเกอร์ให้เข้ากันและเหมาะสมกับงาน ลดขั้นตอนการจัดซื้อและเก็บริบบอนในสต๊อก กระดาษสติกเกอร์ชนิดใช้ความร้อนโดยตรงจะมีราคาค่อนข้างแพง แต่ในทางกลับกันสามารถลดค่าใช้จ่ายในการซื้อริบบอน ทั้งลดค่าใช้จ่ายการบำรุงรักษาเครื่องอีกด้วย
การพิมพ์ฉลากความร้อนแบบ Direct Thermal มีคุณภาพการพิมพ์ถูกต้องแม่นยำในอัตราความเร็วสูง มีความสวยงามคมชัดและคุณภาพตามมาตรฐานสากล รองรับการอ่านด้วยเครื่องอ่านบาร์โค้ดเกือบทั้งหมด สำหรับกระบวนการพิมพ์บาร์โค้ดจะมีจุดด้อยตรงที่สีของบาร์โค้ดจะไม่ทนทาน อายุการใช้งานต่ำ เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งจะกลายเป็นสีเหลืองและซีดจางลง เมื่อสัมผัสแสงแดดหรือความร้อนมากเกินไป เหมาะกับการทำฉลากที่ใช้งานไม่นานนักหรือมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้ง นอกจากนี้หัวพิมพ์สัมผัสกับกระดาษสติกเกอร์โดยตรงทำให้หัวพิมพ์สึกหรอรวดเร็ว จำเป็นต้องตรวจสอบสม่ำเสมอและเปลี่ยนหัวพิมพ์ตามความจำเป็นเพื่อให้คุณภาพของงานพิมพ์ดีอยู่เสมอปัญหานี้ก็จะหมดไป สามารถเลือกใช้บริหารคลังสินค้าได้ในหลายอุตสาหกรรม

เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดมือถือพกพา ออกไปทำงานสะดวกคล่องตัว

              ปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวล้ำสมัย เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดแบบพกพา แบบมือถือเป็นโซลูชั่นที่เหมาะสมสำหรับการพิมพ์ในระหว่างการเดินทางหรือการทำงานนอกสถานที่ เนื่องจากมีคุณสมบัติโดดเด่นด้านความกะทัดรัด น้ำหนักเบา พกพาสะดวกและใช้งานง่ายสามารถผลิตป้ายชื่อต่าง ๆ ฉลากสติกเกอร์บาร์โค้ดและใบเสร็จรับเงิน ตัวเครื่องยังสามารถป้องกันฝุ่นและน้ำได้ ตรงตามความต้องการในงานภาคอุตสาหกรรมหรือประกอบอาชีพที่ต้องเดินทางบ่อยครั้ง สามารถพกไปทำงานด้วยได้ทุกที่ โดยสั่งพิมพ์ผ่านจอคอมพิวเตอร์พกพา สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้ทันที ที่สำคัญคือเครื่องพิมพ์รองรับการเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi หรือ Bluetooth หรือ USB และทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการหลายรูปแบบทั้ง Window, iOS, Linux และ Android การทำงานมีประสิทธิภาพและสั่งพิมพ์งานได้อเนกประสงค์ไม่แพ้เครื่องพิมพ์มาตรฐานทั่วไป
เมื่อพูดถึงเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดที่เหมาะสำหรับพกติดตัวในงานพิมพ์นอกสถานที่ เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX รุ่น MX30i มีคุณสมบัติน่าสนใจ เพราะเป็นเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดขนาดเล็กที่เคลื่อนย้ายง่าย มีน้ำหนักเบาเพียง 320 กรัม กระบวนการพิมพ์เป็นเทคโนโลยีการพิมพ์ถ่ายโอนความร้อนโดยตรง หน้าจอ OLED มีปุ่มสั่งงาน 3 ปุ่ม ง่ายต่อการควบคุมการทำงานอย่างสะดวกรวดเร็วและตรงตามความต้องการยิ่งขึ้น ตัวเครื่องขนาดเล็กแต่หน่วยความจำแฟลชมากถึง 128 เมกะไบต์ และหน่วยความจำ SDRAM 32 เมกะไบต์ เก็บข้อมูลไฟล์จำนวนมากเพื่อประโยชน์ในการออกแบบและสั่งพิมพ์ได้ทั้งบาร์โค้ดแบบ 1D และ 2D เหมาะสำหรับการทำป้ายชื่อและฉลาก บาร์โค้ด ในธุรกิจค้าปลีก พกพาไปใช้งานในคลังสินค้า เช่น ติดป้ายชั้นวางของหรือในห้องแช่ของโรงงานอุตสาหกรรมอาหารที่มีอุณหภูมิระหว่าง 0-50 องศาเซลเซียส รวมถึงการพิมพ์ใบรับที่จอดรถและการพิมพ์ใบเสร็จต่าง ๆ
เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด แบบพกพาเน้นการทำงานนอกสำนักงาน การชาร์จแต่ละครั้งจะใช้งานได้อย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง มาพร้อมอุปกรณ์ชาร์จแบตเตอร์รี่ลิเธียมไอออน พร้อมอแดปเตอร์ชาร์จไฟจากรถยนต์สะดวกพกพา เทคโนโลยีเซลล์แบตเตอรี่ความจุสูงช่วยยืดเวลาการใช้งานให้ยาวนานขึ้นและใช้งานต่อเนื่องได้นานเท่าที่ต้องการ นับเป็นอุปกรณ์ที่นำไปประยุกต์ใช้งานได้ในหลายธุรกิจ มีอุปกรณ์เสริมอย่างเคสกันรอยขีดข่วน ความแข็งแกร่งทนทานเป็นหัวใจสำคัญของอุปกรณ์เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX มั่นใจได้ด้วยมาตรฐานกันฝุ่นและน้ำระดับ IP54 ทำให้เหมาะกับงานภาคสนามโดยตรง มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมภายนอกที่มีทั้งความชื้นและฝุ่นละออง โครงสร้างแข็งแรงทนต่อการตกกระแทกได้ในระดับความสูงประมาณ 1.5 เมตรได้หลายครั้งโดยที่ตัวเครื่องไม่เกิดความเสียหาย
ขณะเดียวกันเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดได้รับการออกแบบอย่างดีเพื่อให้เปลี่ยนริบบอนและใส่กระดาษสติกเกอร์ชนิดต่าง ๆ ได้ง่าย รองรับสติกเกอร์หลายชนิดที่มีความกว้างของสติกเกอร์ระหว่าง 1.5-3.15 นิ้ว และใบเสร็จชนิดป้องกันรังสียูวีทำให้หมึกติดทนนาน ระบบป้อนกระดาษอัตโนมัติทำงานคล่องตัว ไม่มีการสะดุดติดขัดให้สิ้นเปลืองกระดาษ ถือเป็นอุปกรณ์ใช้งานสำหรับนักธุรกิจและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลง่ายต่อการพกพาและสามารถพิมพ์ได้สะดวกทุกที่ทุกเวลา เมื่อพิจารณาข้อดีทั้งหมดนี้ มีเหตุผลอันสมควรที่จะเลือกเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดแบบพกพาดี ๆ สักเครื่องไว้ใช้งาน