บทความ เครื่องอ่านบาร์โค้ด

บทความเกี่ยวกับ เครื่องอ่านบาร์โค้ด

เครื่องอ่านบาร์โค้ดกับธุรกิจค้าปลีก

                   ตั้งแต่เริ่มมีระบบบาร์โค้ดกำเนิดขึ้นมา ระบบบาร์โค้ดนี้ก็ช่วยให้การจัดการกับสินค้าของธุรกิจต่าง ๆ เป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในขั้นตอนของการจัดส่งสินค้าหรือการจำหน่ายสินค้าก็ตาม นอกจากความสะดวกรวดเร็วแล้ว ข้อมูลของสินค้ายังมีโอกาสผิดพลาดได้น้อยมีความถูกต้องแม่นยำมากยิ่งขึ้นด้วย
วิธีการใช้บาร์โค้ดในการจัดการบริหารสินค้าในเรื่องของการจัดจำหน่ายสินค้าที่เป็นการค้าปลีกนั้น สินค้าทุกชิ้นจะมีป้ายบาร์โค้ดที่เป็นตัวบอกว่าสินค้านั้นคือสินค้าอะไร ยี่ห้ออะไร เป็นแบบเฉพาะเจาะจง ทั้งเรื่องสี ขนาด ความจุ ขนาดของแพ็ค เป็นต้น เมื่อมีการจำหน่ายสินค้าออกไปก็จะใช้อุปกรณ์ ก็คือ เครื่องอ่านบาร์โค้ดในการสแกนป้ายบาร์โค้ดนั้น เพื่อแปลงข้อมูลรหัสบาร์โค้ดไปเป็นข้อมูลในรูปแบบที่เป็นภาษาที่คอมพิวเตอร์เข้าใจได้ เพื่อประมวลผลต่อไป

     ธุรกิจในปัจจุบันมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องอ่านบาร์โค้ด เนื่องจากระบบบาร์โค้ดได้กลายเป็นระบบมาตรฐานของการจัดการบริหารสินค้าไปเสียแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจที่ต้องจัดการกับสินค้าที่มีหลากหลายประเภทอย่างธุรกิจค้าปลีก ทั้งขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ต่างก็ต้องใช้เครื่องอ่านบาร์โค้ดนี้กันทั้งนั้นเราแทบจะนึกภาพไม่ออกเลยว่าจะสามารถจัดการกับการค้าปลีกสินค้าที่มีมากมายแบบนั้น โดยที่ไม่ใช้เครื่องอ่านบาร์โค้ดหรือบาร์โค้ดนี้ได้อย่างไร เพราะปัจจุบันมีสินค้าเพิ่มมากขึ้น มีหลายยี่ห้อ หลายประเภทให้ลูกค้าเลือกซื้อ การใช้เครื่องอ่านบาร์โค้ดสแกนป้ายบาร์โค้ดช่วยให้ขั้นตอนของการคิดเงินเป็นไปด้วยความรวดเร็ว สะดวกและข้อมูลถูกต้อง เพียงแค่ใช้ เครื่องสแกนบาร์โค้ด หน้าจอก็จะแสดงข้อมูลของสินค้าชนิดนั้น พร้อมราคา รวมถึงโปรโมชั่นต่าง ๆ หากมีด้วย เช่น ลดราคาหรือมีของแถม เป็นต้น

     เพิ่มเติมไปจากความสะดวกรวดเร็วในการให้บริการลูกค้าขณะคิดเงิน เครื่องอ่านบาร์โค้ดยังช่วยให้ข้อมูลสินค้าคงคลังนั้นอัพเดทถูกต้อง หลังสแกนป้ายบาร์โค้ดของสินค้าที่จำหน่ายไป ข้อมูลการขายของสินค้าชิ้นนั้นก็จะถูกนำไปตัดในสต็อกสินค้าทันที ทำให้เมื่อไหร่ก็ตามที่เราทำการเช็คสต็อกก็จะได้จำนวนของสินค้าที่ถูกต้องเป็นสต็อกที่อัพเดทตลอดเวลา
การมีเครื่องอ่านบาร์โค้ดนี้ใช้ในธุรกิจค้าปลีกก็ถือเป็นการช่วยลดความผิดพลาดของข้อมูลที่เกิดจากมนุษย์ได้ด้วย ให้เรานึกถึงว่าเราต้องคีย์ข้อมูลของสินค้าเข้าไปทางหน้าจอเครื่องคอมพิวเตอร์เอง กับการใช้เครื่องอ่านบาร์โค้ดสแกนบาร์โค้ดแค่เพียงไม่กี่วินาที ก็จะมีข้อมูลขึ้นบนหน้าจอคอมพิวเตอร์แบบที่เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีโอกาสผิดพลาดได้เลย การใช้เครื่องอ่านบาร์โค้ดก็ย่อมดีกว่าอย่างแน่นอน 

     สิ่งที่สำคัญอีกอย่าง ก็คือ เครื่องอ่านบาร์โค้ดมีวิธีการใช้งานที่ง่าย ไม่ยุ่งยากหรือซับซ้อนอะไร แค่เพียงหยิบเครื่องอ่านบาร์โค้ดและยิงไปตรงบริเวณที่เป็นบาร์โค้ดที่อยู่บนป้ายสินค้า เมื่อเครื่องมีเสียงเตือนก็แสดงว่าการสแกนบาร์โค้ดนั้นสำเร็จเรียบร้อย ขั้นตอนการสแกนบาร์โค้ดนี้ใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่วินาทีเท่านั้น