บทความ เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด

ความจำเป็นของเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด

                ทุกคนน่าจะต้องเคยเห็นบาร์โค้ดหรือคุ้นเคยกับบาร์โค้ด เพราะสินค้าที่อยู่รอบ ๆ ตัวเราก็ล้วนแล้วแต่มีบาร์โค้ดอยู่ทั้งสิ้น บาร์โค้ดนี้โดยมากจะเป็นสติกเกอร์หรือฉลากแปะติดไว้ที่ตัวสินค้า หรืออาจจะพิมพ์ลงไปบนแพ็กเกจจิ้งของสินค้าเลย เช่น พิมพ์ลงบนกล่องใส่สินค้า หรือบางครั้งก็มาในรูปแบบพิมพ์ลงบนกระดาษ เช่น ใบแจ้งหนี้ต่าง ๆ เป็นต้น

                การที่จะมีบาร์โค้ดไปพิมพ์ติดอยู่ที่ตัวสินค้า ฉลาก สติกเกอร์ แพ็กเกจจิ้งหรือใบแจ้งหนี้ก็ต้องใช้เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดในการพิมพ์บาร์โค้ดออกมา สำหรับธุรกิจที่มีสินค้าที่ต้องบริหารจัดการไม่ว่าจะเป็นการผลิต การเก็บสต๊อก การจำหน่ายหรือการให้บริการ จำเป็นต้องมีเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดเพื่อช่วยในการออกแบบรหัสบาร์โค้ดของสินค้าเรา เพื่อให้สินค้าของนั้นมีความเป็นมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ เพราะอย่างที่บอกว่าบาร์โค้ดไม่ได้เป็นสิ่งใหม่ แต่ได้กลายเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกธุรกิจจะต้องมีเพื่อให้เป็นมาตรฐานเหมือนกันทุกธุรกิจ

                เมื่อเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำธุรกิจอย่างที่ว่ามาข้างต้น เราก็ควรเลือกใช้เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดที่มีคุณภาพดี เพื่อให้รหัสบาร์โค้ดที่อยู่บนสินค้าของเราไม่มีปัญหาเมื่อต้องไปสแกนผ่านเครื่องอ่านบาร์โค้ด เครื่องที่มีคุณภาพดี ผลิตจากผู้ผลิตที่มีประสบการณ์เฉพาะทาง ทำให้ตัวเครื่องมีความเป็นมาตรฐานและทนทาน

                หากจะให้ยกตัวอย่างเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดคุณภาพดี ก็ต้องเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX เพราะผลิตจากบริษัทในประเทศอเมริกา เป็นบริษัทที่เรียกได้ว่ามีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในเรื่องของเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดโดยเฉพาะ มีประสบการณ์มาอย่างยาวนานเป็นที่น่าเชื่อถือ มีตัวแทนจำหน่ายมากมายในหลายประเทศทั่วโลก นอกจากนั้นเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX ยังมีหลายรุ่นหลายประเภทให้เลือกใช้เพื่อให้เหมาะกับประเภทของการใช้งานด้วย

                เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEXมีทั้งแบบเดสท็อป แบบอุตสาหกรรม แบบไร้สาย สามารถเลือกซื้อให้เหมาะกับการใช้งานของแต่ละธุรกิจได้ นอกจากนั้นเมื่อเลือกซื้อเครื่องพิมพ์ของ Godex ทางบริษัทยังมีโปรแกรมการออกแบบบาร์โค้ดแบบมีลิขสิทธิ์ถูกต้องให้ด้วย พร้อมกับมีการสาธิตและสอนวิธีการใช้งานด้วย

                เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX รุ่นตั้งโต๊ะยังมีแยกเป็นรุ่นที่พิมพ์งานหน้ากว้างได้ 4 นิ้ว กับ 6 นิ้วให้เลือกใช้งาน แต่ละรุ่นก็ยังมีรุ่นย่อยให้เลือก ซึ่งก็จะแตกต่างกันในเรื่องของความเร็วในการพิมพ์ การรองรับปริมาณงานพิมพ์ได้มากน้อย ความละเอียดของหัวพิมพ์ ฯลฯ ส่วนเครื่องพิมพ์รุ่นไร้สาย มีจุดเด่นในเรื่องของน้ำหนักเบา ขนาดกะทัดรัดทำให้พกพาได้สะดวกและใช้งานได้อย่างรวดเร็ว เหมาะกับธุรกิจรับจอดรถ ค้าปลีก ฯลฯ เครื่องพิมพ์รุ่นไร้สายจะเชื่อมต่อผ่านบลูทูธ ส่วนไฟก็ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน เหมาะกับธุรกิจขนาดเล็กที่ไม่ได้มีปริมาณงานพิมพ์บาร์โค้ดที่มาก เพราะหากเป็นอย่างนั้นเราควรเลือกเครื่องพิมพ์แบบอุตสาหกรรมจะใช้งานได้คุ้มค่ากว่า