MOBILE SCANNER เครื่องอ่านบาร์โค้ดแบบพกพา

         HandHeld Mobile เครื่องอ่านบาร์โค้ดแบบไร้สาย ถูกออกแบบ ให้มาใช้งานกับ บารโค้ด ในโรงงานอุตสาหกรรมโดยเฉพาะ สามารถส่งผ่านข้อมูล โดย Wifi , Bluetooth หรือสาย Usb ส่วนมาก เครื่องอ่านบาร์โค้ดมือถือ จะถูกออกแบบมาให้มีความทนทานสูงต่อการใช้งาน มีหน้าจอทัสกรีน สามารถป้องกันฝุ่น ป้องกันน้ำ ทนต่อการตกหล่น มี Sofware ระบบปฏิบัติการ WindowcCE  ,Window Mobile , Android 

         เหมาะกับ อุตสาหกรรมประเภท คลังสินค้า ศูนย์กระจายสินค้า งานเช็คสต็อค งานโลจิคสติค

Point Mobile

การดูแลรักษาเครื่องอ่านบาร์โค้ดแบบไร้สาย

ในการจะนำข้อมูลออกมาจากบาร์โค้ดได้นั้น เครื่องอ่านบาร์โค้ดถือเป็นสิ่งสำคัญ แต่ถึงแม้เครื่องอ่านบาร์โค้ดจะถูกใช้งานเฉพาะการอ่านบาร์โค้ดเท่านั้น มันก็ยังจำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษา เพราะถ้าหากเอาแต่ใช้งานเพียงอย่างเดียว สักวันหนึ่งมันก็ต้องเกิดการชำรุดเสียหายใช้งานได้ไม่ดีเหมือนเดิม จนบางทีต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่มาใช้งานเลยทีเดียว
ทีนี้ หลายคนคงจะสงสัยว่าในเมื่อเรารู้อยู่แล้ว ว่าเครื่องอ่านบาร์โค้ดมีอยู่ 2 ประเภท คือ แบบตั้งโต๊ะและแบบเคลื่อนที่ แล้วเราต้องมีวิธีดูแลรักษาเครื่องทั้ง 2 แบบนั้นอย่างไรละ แล้ววิธีการดูแลจะต่างกันมากไหม ขอบอกว่าแม้จะเครื่องแบบตั้งโต๊ะ แบบเคลื่อนที่หรือแบบจับขโมย ก็ล้วนแต่มีวิธีดูแลรักษาเหมือน ๆ กัน ไม่ต้องมีวิธีการเฉพาะสำหรับเครื่องแต่ละแบบ ส่วนการดูแลรักษาจะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย
อย่างแรก คือ ต้องรู้จักทำความสะอาดเครื่องอยู่เสมอ อย่าให้มีฝุ่นหรือสิ่งสกปรกเกาะ เพราะแม้จะเป็นฝุ่นเพียงเล็กน้อย ก็สามารถทำให้เครื่องอ่านบาร์โค้ดทำงานผิดเพี้ยนได้ ซึ่งวิธีการทำความสะอาดก็ง่ายมาก เพียงแค่ใช้ผ้าสะอาด ชุบน้ำบิดหมาด ๆ แล้วนำมาเช็ดที่ตัวเครื่อง ยกเว้นบริเวณหัวอ่าน ขอให้ใช้สำลีแห้งในการเช็ดเพียงอย่างเดียว ที่สำคัญ คือ อย่าเอาพวกน้ำยาเคมี น้ำมันก๊าด น้ำมันเบนซิน มาเช็ดทำความสะอาดเครื่องอ่านบาร์โค้ดเป็นอันขาด เพราะอาจทำให้ตัวเครื่องได้รับความเสียหายและอีกอย่างหนึ่ง ถ้าเครื่องเริ่มมีสีซีด เก่า ไปตามสภาพ ไม่ได้เปื้อนสิ่งสกปรกอะไร ก็ไม่ควรขัด ถูอย่างรุนแรง โดยหวังจะให้เครื่องกลับมาเอี่ยมอีกครั้ง เพราะอาจทำให้ชิ้นส่วนบางอย่างได้รับความเสียหายได้ ขอให้ทำใจ ว่าอะไรเช็ดได้ก็เช็ดไป แต่อะไรเช็ดไม่ได้ก็ปล่อยมัน
การดูแลรักษาประการที่สอง คือ อย่าใช้งานเครื่องอ่านบาร์โค้ดติด ๆ กัน เป็นเวลาหลายชั่วโมง เพราะจะทำให้เกิดความร้อนขึ้นในเครื่องนำมาซึ่งอายุการใช้งานของเครื่องที่สั้นลง อย่างน้อยที่สุดขอให้ใช้งานสัก 2 ชั่วโมง แล้วพักสักครึ่งชั่วโมง พอเครื่องหายร้อนแล้วค่อยใช้งานใหม่ โมบายสแกนเนอร์ การพักเครื่องจะช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องอ่านบาร์โค้ดออกไปได้มากเลยทีเดียว
การดูแลรักษาข้อสุดท้าย คือ ต้องหมั่นเช็คสภาพของเครื่องอ่านบาร์โค้ดอยู่เสมอ ต่อให้ยังทำงานดีอยู่ก็ตาม เพราะบางครั้งอาจมีอุปกรณ์บางอย่างเสียอยู่ภายใน แต่ไม่แสดงอาการออกมา การเช็คสภาพของเครื่องอยู่เสมอจะทำให้สามารถแก้ไขปัญหาในเครื่องได้อย่างทันท่วงที ไม่ปล่อยให้ปัญหาลุกลามบานปลายจนเครื่องเสียไปเลย ไม่สามารถใช้งานได้อีกตลอดกาล
ทั้ง 3 ข้อนี้ ก็คือ การดูแลรักษาเครื่องอ่านบาร์โค้ดแบบหลัก ๆ ที่ทุกบริษัท ทุกองค์กรควรทำ หากบริษัทใดนำวิธีการเหล่านี้ไปใช้กับเครื่องอ่านบาร์โค้ดของตนเอง รับรองว่าเครื่องอ่านบาร์โค้ดของท่านจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานไม่มีปัญหาใด ๆ ตามมาอย่างแน่นอน

เครื่องอ่านบาร์โค้ดแบบพกพา,เครื่องอ่านบาร์โค้ดแบบไร้สาย,Point Mobile,โมบายสแกนเนอร์,เครื่องอ่านบาร์โค้ดมือถือ,เครื่องสแกนบาร์โค้ดไร้สาย