ความทนทานของลิ้นชักเก็บเงินสด

ความทนทานของลิ้นชักเก็บเงินสด

     เชื่อว่าผู้ประกอบการขององค์กรทุก ๆ องค์กร คงจะไม่มีใครไม่รู้จักอุปกรณ์นี้ “ลิ้นชักเก็บเงินสด” หรือที่มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า cashdrawer

     ลิ้นชักเก็บเงินสด มีรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูเหมือนกับลิ้นชักเก็บของทั่ว ๆ ไป แต่สิ่งที่แตกต่าง ก็คือ ลิ้นชักเก็บเงินสดจะใช้วิธีควบคุมการเปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า เวลาเปิด จำเป็นต้องป้อนรหัสของเครื่องเพื่อให้เครื่องสามารถปลดล็อคตัวเอง แล้วดีดออกมาได้ ส่วนเวลาปิด เพียงแค่ดันลิ้นชักกลับเข้าไป ลิ้นชักก็จะล็อคตัวเองโดยอัตโนมัติ

     ด้วยความที่ลิ้นชักเก็บเงินสดมีระบบล็อคที่แน่นหนานี่เองที่ทำให้หลาย ๆ บริษัท ต่างนำไปใช้สำหรับเก็บเงิน แต่ด้วยความที่มีระบบล็อคแน่นหนานี้ที่ทำให้ลิ้นชักเก็บเงินสด จำเป็นต้องมีความทนทานควบคู่ไปด้วย ไม่เช่นนั้น หากลิ้นชักเกิดการขัดข้องขึ้นมา นั่นหมายถึงเงินจำนวนมากที่จะไม่สามารถนำออกมาจากลิ้นชักได้ อีกทั้งการจะงัดออกมาก็เป็นเรื่องยาก เนื่องจากลิ้นชักเก็บเงินสดโดยส่วนใหญ่ มักจะมีการออกแบบมาให้ทนทานต่อการถูกทุบหรือถูกงัดแงะ

     ลิ้นชักเก็บเงินสดแทบทุกยี่ห้อ จึงต้องมีการออกแบบให้มีระบบไฟที่ดี ซึ่งก็เป็นเช่นนี้ในทุก ๆ รุ่น เพราะถ้าระบบไฟไม่ดี อาจจะทำให้ลิ้นชักเกิดการชำรุดจนเปิดไม่ออกได้ โดยลิ้นชักที่มีระบบไฟที่ดีจะสังเกตได้จากการที่มีอายุการใช้งานยาวนาน เปิดปุ๊บ ออกปั๊บ เมื่อดันเข้าก็ล็อคให้ทันที ไม่มีอาการช้าหรือดีเลย์ หรือดับในขณะที่ใช้งาน ยกเว้นว่าจะเกิดจากอาการไฟดับหรือไฟตกของอาคารที่ติดตั้งลิ้นชักเก็บเงินสดนี้อยู่
นอกจากเรื่องของระบบไฟแล้วจะขอย้อนกล่าวถึงความทนทานของตัวลิ้นชัก โดยลิ้นชักเก็บเงินสดส่วนใหญ่จะทำขึ้นจากเหล็กหรือสแตนเลสทั้งอัน ทำให้มีความแข็งแรง ทนทาน ต่อการถูกทุบหรือถูกงัดแงะเป็นอย่างดี ต่อให้ใช้ค้อนทุบก็ไม่อาจจะทำลายหรือพังลิ้นชักเก็บเงินสดได้ จึงทำให้เป็นที่มาว่าทำไมตามบริษัท ห้างร้านต่าง ๆ จึงนำลิ้นชักแบบนี้ไปใช้ในการเก็บเงินสด

     กล่าวโดยสรุป ความทนทานของลิ้นชักเก็บเงินสดจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ คือ ความทนทานด้านการทำงานกับระบบไฟและด้านโครงสร้างที่แข็งแรง จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่บริษัทและห้างร้านต่าง ๆ จะปฏิเสธการใช้ลิ้นชักเก็บเงินสดในการเก็บเงินและทรัพย์สินต่าง ๆ สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถสั่งซื้อลิ้นชักเก็บเงินสดได้ ตามร้านจำหน่ายอุปกรณ์สำนักงานต่าง ๆ หรือที่บริษัทผู้ผลิตของลิ้นชักเก็บเงินสดยี่ห้อนั้น ๆ โดยตรง ในแหล่งจัดจำหน่ายบางแห่ง อาจมีโปรโมชั่นเสริมเข้ามาช่วยให้ราคาถูกลงไปอีก แต่ต้องอาศัยไหวพริบและการหาข้อมูลของผู้สั่งซื้อสักเล็กน้อย