โอกาสของธุรกิจกับการพิมพ์บาร์โค้ด

โอกาสของธุรกิจกับการพิมพ์บาร์โค้ด

        ระบบบาร์โค้ดได้ถือกำเนิดขึ้นมาและกลายเป็นที่นิยมใช้กันทั่วโลกในปัจจุบันนั้น ก็เป็นเพราะระบบนี้ช่วยให้การบริหารจัดการเรื่องข้อมูลของสินค้า บริการและผู้คนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็วและผิดพลาดน้อยกว่าการใช้คนทำงานแบบในสมัยก่อนที่จะมีระบบบาร์โค้ดใช้กัน

แน่นอนที่เมื่อมีสิ่งใหม่ ๆ เกิดขึ้นเป็นนวัตกรรม ผู้คนก็จะต้องศึกษาหาความรู้ ออกแบบขั้นตอนต่าง ๆ ในการใช้งานเพื่อให้รองรับและสามารถใช้งานกับธุรกิจของเราให้ได้มากที่สุด อย่างบาร์โค้ดที่เมื่อเกิดขึ้นมาใหม่ ๆ เมื่อหลายสิบปีก่อน อุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือ อย่างเช่น เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด หรือเครื่องอ่านบาร์โค้ด รวมถึงขั้นตอนในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับบาร์โค้ด เช่น การพิมพ์บาร์โค้ด หรือ การสแกนบาร์โค้ดก็ยังเป็นสิ่งใหม่ที่ทุกคนต้องเรียนรู้ 

แต่เมื่อเวลาผ่านไปเมื่อการพิมพ์บาร์โค้ดหรือการสแกนบาร์โค้ดไม่ได้จำกัดอยู่ในวงแคบ ๆ แค่เพียงธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งเท่านั้น แต่ได้นิยมใช้กันในธุรกิจวงกว้างมากขึ้น อุปกรณ์และขั้นตอนในการทำงานที่เกี่ยวกับบาร์โค้ดเราก็คุ้นเคยมากขึ้น เราจะเห็นได้บ่อย ๆ ในทุกธุรกิจ และดูเหมือนมันเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเราเข้ามา เหมือนกับที่เราเห็นสติกเกอร์บาร์โค้ดติดอยู่ในสินค้าแทบจะทุกชิ้นที่เราหยิบจับขึ้นมาเพื่อที่จะเลือกซื้อไม่ว่าจะที่ไหนก็ตาม เหมือนอย่างที่เราเข้าใจทันทีว่าเครื่องอ่านบาร์โค้ดคืออะไรเมื่อนึกถึงเวลาที่เราไปซื้อของในร้านสะดวกซื้อหรือไปจ่ายบิลที่ธนาคาร

ในด้านโอกาสทางธุรกิจก็เช่นเดียวกัน การที่บาร์โค้ดได้กลายเป็นสิ่งที่จำเป็นทำให้เป็นโอกาสของธุรกิจ ที่กำเนิดขึ้นมาเป็นธุรกิจใหม่ นั่นก็คือธุรกิจรับพิมพ์บาร์โค้ดนั่นเอง บริษัทที่เป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่ปริมาณงานพิมพ์บาร์โค้ดนั้นมากและต้องพิมพ์อย่างต่อเนื่อง บริษัทนั้นเขาก็จะกล้าลงทุนเพื่อศึกษาขั้นตอนในการพิมพ์บาร์โค้ดเอง มีเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดเป็นของตัวเองเพื่อใช้งานได้อย่างเต็มที่ 

แต่สำหรับธุรกิจขนาดกลางหรือเล็กที่งานพิมพ์บาร์โค้ดไม่มากนักหรืองานอาจมากเป็นแค่ครั้งคราว การจะต้องลงทุนซื้อเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดและศึกษาขั้นตอนวิธีการพิมพ์บาร์โค้ด ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องยุ่งยากพอสมควรสำหรับคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน การพิมพ์บาร์โค้ดนั้นก็ไม่ได้ง่ายเหมือนกับงานพิมพ์เอกสารทั่วไป ต้องมีการออกแบบบาร์โค้ดก่อน ต้องมีการกำหนดรูปแบบ ขนาดของบาร์โค้ดหรือข้อความต่าง ๆ ก่อนที่จะพิมพ์ลงบนสติกเกอร์บาร์โค้ด

แต่ธุรกิจรับพิมพ์บาร์โค้ดที่จะต้องพิมพ์งานที่ลูกค้าสั่งเข้ามาทุกวัน รับพิมพ์งานที่หลากหลายรูปแบบ เรียกได้ว่าต้องพร้อมให้บริการลูกค้า ทำให้ธุรกิจรับพิมพ์บาร์โค้ดนั้นมีประสบการณ์ในการทำงานกับบาร์โค้ดที่มากกว่าเรา เป็นเหมือนกับผู้เชี่ยวชาญที่คอยแนะนำเราได้ ร้านรับพิมพ์บาร์โค้ดโดยมากยังมีบริการรับออกแบบฉลากบาร์โค้ดให้ด้วยและร้านจะกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนเมื่องานเสร็จ ทำให้เราสามารถวางแผนการทำงานได้ง่ายขึ้นด้วย