เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดฉลากยาเพิ่มประสิทธิภาพงานโรงพยาบาลได้อย่างไร

เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดฉลากยาเพิ่มประสิทธิภาพงานโรงพยาบาลได้อย่างไร

             นับตั้งแต่อุตสาหกรรมการแพทย์และธุรกิจสุขภาพนำระบบบาร์โค้ดเข้ามาใช้งาน ช่วยเพิ่มประสิทธิในด้านการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยอัตโนมัติ ทำให้ระบุตัวผู้ป่วย โรคประจำตัวและประวัติการรักษาได้อย่างสะดวกรวดเร็วและถูกต้องแม่นยำ การติดฉลากยาและอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ช่วยนับจำนวนอย่างแม่นยำ เพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน การเบิกจ่ายยาสะดวกยิ่งขึ้นและมีมาตรฐานการกำกับดูแลที่เข้มงวด ระบบบาร์โค้ดกลายเป็นสิ่งจำเป็นในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพ เพราะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและยกระดับการบริการผู้ป่วยให้มีมาตรฐานดีกว่าเดิมมาก ซึ่งจำเป็นต้องเลือกเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด ( Printer barcode )มาใช้งานอย่างเหมาะสมเพื่อให้ทำฉลากที่มีคุณภาพดี สามารถอ่านข้อมูลได้ง่าย ลดความผิดพลาด
เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดฉลากยา เป็นอุปกรณ์ทำฉลากบาร์โค้ดที่ใช้ในด้านการแพทย์และในโรงพยาบาลอย่างแพร่หลาย รองรับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์โปรแกรมการบริหารจัดการงานทั่วไป เพื่อดูแลด้านข้อมูลและกิจกรรมต่าง ๆ ในโรงพยาบาล ก่อนอื่นเริ่มจากงานเวชระเบียนผู้ป่วย เทคโนโลยีระบบบาร์โค้ดอำนวยความสะดวกในขั้นตอนการรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล โดยเจ้าหน้าที่จะบันทึกข้อมูลของผู้ป่วยลงในแอปพลิเคชั่นระบบบาร์โค้ดบนคอมพิวเตอร์พกพาหรือแล็ปท็อป จากนั้นสั่งพิมพ์สายรัดข้อมือออกมาจาก เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดฉลากยา ระหว่างการเข้าพักที่โรงพยาบาล เพียงใช้เครื่องอ่านบาร์โค้ดสแกนบนสายรัดข้อมือคนไข้สามารถระบุตัวผู้ป่วยอย่างรวดเร็วในกรณีที่ผู้ป่วยหมดสติ ตรวจเช็คและทำการรักษาอย่างทันท่วงที สะดวกต่อการตรวจสอบประกันสุขภาพ ตลอดจนติดตามผลการรักษาที่บันทึกไว้ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ต้องใช้เอกสาร ลดค่าใช้จ่าย ประหยัดเวลาและลดการทำงานได้กับเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลได้มากทีเดียว
ขณะเดียวกันเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดฉลากยาใช้ทำสติกเกอร์ติดฉลากยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ รหัสบาร์โค้ดระบุประเภทของยาเพื่อให้นำไปเก็บรักษาถูกต้องเหมาะสม เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการรายการและจำนวนในห้องเก็บ เพิ่มความสะดวกในการเบิกยา น้ำเกลือ ถุงเลือดหรือแม้กระทั่งถาดอาหารของผู้ป่วยแต่ละรายอย่างถูกต้องแม่นยำ เพื่อลดข้อผิดพลาดในการทำงาน สามารถตรวจสอบย้อนกลับเพื่อติดตามแหล่งที่มาได้ ซึ่งเพิ่มความสะดวกคล่องตัวในการจัดซื้อเข้ามาให้เพียงพอกับความต้องการใช้งาน นอกจากนั้นยังป้องกันความคลาดเคลื่อนในการจ่ายยาเนื่องจากพยาบาลอ่านคำสั่งแพทย์ไม่ถูกต้อง สามารถตรวจสอบความถูกต้องของคำสั่งใช้ยาให้แน่ใจว่ามีความจำเป็นและเหมาะสมในการรักษา ผู้ป่วยจะใช้ยานั้นได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ โดยไม่เสี่ยงต่อการแพ้ยาหรือโรคประจำตัว
สิ่งสำคัญคือการเลือกเครื่องพิมพ์ที่รองรับงานพิมพ์อเนกประสงค์ครอบคลุมทุกความต้องการของโรงพยาบาลเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX แบบตั้งโต๊ะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม เนื่องจากใช้พิมพ์งานที่มีจำนวนพิมพ์ต่อวันระดับกลางถึงปริมาณมาก ตัวเครื่องแข็งแรงทนทาน มีระบบ LAN ที่สามารถสั่งพิมพ์สติกเกอร์จากคอมพิวเตอร์หลายเครื่องในเครือข่ายเดียวจากแผนกต่าง ๆ ของโรงพยาบาล เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดของ GoDEX มีประสิทธิภาพการทำงานสูงเหมาะสำหรับการพิมพ์บาร์โค้ดคุณภาพดีมีความคมชัดระดับมืออาชีพ สามารถพิมพ์ฉลากสติกเกอร์หลายชนิดและหลายขนาด เลือกใช้ให้เหมาะสมกับติดฉลากบนวัสดุที่ต้องการได้ นับว่ามีคุณประโยชน์หลายประการ ประหยัดเวลาการทำงานและคุ้มค่าอย่างที่สุด