เครื่องอ่านบาร์โค้ดกับการส่ง EMS ของไปรษณีย์ไทย

เครื่องอ่านบาร์โค้ดกับการส่ง EMS ของไปรษณีย์ไทย

     เครื่องอ่านบาร์โค้ดนอกจากจะใช้ในธุรกิจค้าปลีกทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ โรงพยาบาล ห้องสมุดและอุตสาหกรรมการผลิตแล้ว ระบบบาร์โค้ดยังมีการนำมาใช้ในระบบการส่ง EMS ของไปรษณีย์ไทยอีกด้วย ทำให้ลูกค้าทราบถึงระยะเวลาการจัดส่งและสถานะของสินค้าของตนเองได้ทันที ทำให้ได้รับความสะดวกในการติดตามและตรวจสอบสิ่งของที่มีการส่งภายในประเทศ และระหว่างประเทศ
ระบบการทำงานการส่งสินค้าของไปรษณีย์ไทยที่นำระบบบาร์โค้ดมาใช้ มีขั้นตอนดังนี้
          - ใช้เครื่องอ่านบาร์โค้ดสแกนบาร์โค้ด ณ ที่ทำการไปรษณีย์เพื่อทำการส่งสินค้า ข้อมูลจะถูกเก็บไว้ในระบบส่วนกลาง รวมทั้งการระบุเวลารับสินค้าและระบุเคาน์เตอร์ที่รับสินค้าชิ้นนี้
          - สินค้าถูกส่งไปยังศูนย์สำหรับกระจายสินค้าจะมีการสแกนบาร์โค้ดเพื่อแจ้งว่ามีการรับของ ณ ศูนย์กระจายสินค้า ข้อมูลจะถูกส่งเข้าไปในคอมพิวเตอร์ส่วนกลางถึงสถานะของสินค้าว่าอยู่ที่ใด
          - สินค้าจะถูกส่งไปที่ไปรษณีย์ปลายทางโดยรถขนส่งของไปรษณีย์ไทย จะมีการสแกนบาร์โค้ดตลอดทางเพื่อแจ้งพิกัด
          - สินค้าถึงไปรษณีย์ปลายทางจะมีการใช้เครื่องอ่านบาร์โค้ดสแกนบาร์โค้ดเพื่อรับของ เพื่อแจ้งสถานะไปยังระบบคอมพิวเตอร์ส่วนกลางว่ามีการรับของวันไหน เวลาเท่าไหร่
          - จัดส่งถึงมือผู้รับ ผู้รับของต้องมีการแจ้งรหัส EMS เพื่อทำการรับสินค้า
ดังนั้นจะเห็นได้ว่าทุกขั้นตอนของการส่งสินค้าผ่านระบบ EMS ของไปรษณีย์ไทยมีการนำระบบบาร์โค้ดมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งของ และการทำงาน ทำให้การส่งสินค้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น สะดวก รวดเร็ว ข้อมูลถูกต้อง ใช้ระยะเวลาน้อยเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายและค่าแรงงานอีกด้วย

     นอกจากข้อดีที่กล่าวมาทั้งหมดแล้ว การส่งสินค้าผ่านระบบ EMS ที่มีการนำระบบบาร์โค้ดมาใช้ช่วยให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะของสินค้าที่ลูกค้าส่งไปว่าไปถึงไหนแล้ว ลูกค้าสามารถตรวจสอบขั้นตอนและสถานะการส่งสินค้าได้ง่าย ๆ โดยคลิกเข้าไปดูในหน้า เว็บของไปรษณีย์ไทยเลือกบริการตรวจสอบสถานะ EMS ได้ทั้งของสินค้าและจดหมายลงทะเบียน หลังจากนั้นคีย์รหัส EMS 13 หลัก ลูกค้าก็จะสามารถเห็นว่า ณ ตอนนี้สินค้าของลูกค้าอยู่ในขั้นตอนใดหรืออยู่ที่ใด

     ดังนั้นจะเห็นได้ว่าระบบบาร์โค้ดมีประโยชน์มากมายไม่ว่ากับธุรกิจค้าปลีก เช่น ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้าทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ โรงพยาบาล คลินิก ร้านขายหนังสือ ห้องสมุด ไปจนกระทั่งถึงอุตสาหกรรมการผลิตน้อยใหญ่ เช่น อุตสาหกรรมการผลิตอาหาร ชิ้นส่วนรถยนต์ เครื่องมือเครื่องใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ชิ้นส่วนอวกาศ การจัดการสินค้าคงคลัง รวมไปถึงการส่งสินค้า จดหมายลงทะเบียนทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

     จึงถือได้ว่าเครื่องอ่านบาร์โค้ดและระบบบาร์โค้ดเป็นนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ที่ถูกคิดค้นขึ้น มีคุณประโยชน์ต่อการทำงานมหาศาล ทำให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น มีระบบการทำงานที่ดี มีประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็ว มีความถูกต้องแม่นยำ ลดขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซ้อน ประหยัดเวลา แรงงาน และประหยัดเนื้อที่ในการเก็บข้อมูลที่เป็นเอกสารด้วย