เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดแบบครบเครื่อง เลือกฟังก์ชันได้

เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดแบบครบเครื่อง เลือกฟังก์ชันได้

     คำถามแรกเมื่อคุณกำลังมองหาเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดที่เหมาะสม วัตถุประสงค์การใช้งานคืออะไร ถือเป็นสิ่งสำคัญสิ่งแรกที่ต้องเข้าใจเพื่อให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่ากับการลงทุน โดยปกติแล้วเครื่องพิมพ์จะพิมพ์งานออกมา 4 รูปแบบด้วยกัน ได้แก่ สติกเกอร์ บาร์โค้ด ใบเสร็จรับเงิน ตั๋วหรือแถบรัดข้อมือเหมือนที่ใช้กับผู้ป่วยในโรงพยาบาล โดยมากนิยมใช้ระบบการพิมพ์แบบถ่ายโอนความร้อนผ่านริบบอนซึ่งให้งานพิมพ์ที่คงทนกว่าระบบการพิมพ์แบบถ่ายโอนความร้อนไปบนกระดาษสติกเกอร์โดยตรง ซึ่งหมึกจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองและจางหายไปภายในระยะเวลาอันสั้น

     โดยหลักการแล้วการเลือกซื้ออุปกรณ์อย่างใดอย่างหนึ่งมักจะเลือกชนิดที่มีความยืดหยุ่นอเนกประสงค์ ครอบคลุมทุกความต้องการใช้งานหรือถ้าอัพเกรดระบบให้ทำงานเพิ่มเติมได้ก็ยิ่งดี ในบรรดาทางเลือกที่ดีที่สุด เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX จัดเป็นอุปกรณ์สำหรับงานออกแบบและสั่งพิมพ์ฉลากบาร์โค้ดโดยเฉพาะ ทั้งยังรองรับงานพิมพ์อื่น ๆ ที่กล่าวมาข้างต้นได้ทั้งหมด เรียกว่าเป็นเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดที่มีความยืดหยุ่นมากที่สุดรุ่นหนึ่ง การออกแบบตัวเครื่องมีขนาดกะทัดรัดเหมาะกับการใช้งานในพื้นที่จำกัดอย่างเคาน์เตอร์ชำระเงินหน้าร้านได้ลงตัว ขณะเดียวกันมีโครงสร้างภายนอกแข็งแรงและใช้งานในสภาพแวดล้อมที่รุนแรง ไม่ว่าจะเป็นสายการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมที่มีความร้อนสูงหรือห้องเย็นของธุรกิจอาหารแช่แข็ง สามารถทำป้ายชื่อหรือสายรัดข้อมือสำหรับผู้ป่วยในโรงพยาบาล

     โดยตัวเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดจะรองรับริบบอนและสติกเกอร์หลายรูปแบบ มีเทคโนโลยีตรวจจับขนาดและปรับตามสติกเกอร์โดยอัตโนมัติ ส่วนหน้ากว้างของสติกเกอร์ก็ขึ้นอยู่กับเครื่องพิมพ์ที่เลือกใช้ โดยมากจะมีขนาดประมาณ 4 นิ้ว เหมาะกับการออกแบบสติกเกอร์บาร์โค้ดและฉลากสินค้าเกือบทุกประเภท ทั้งหมดสั่งพิมพ์ได้จากเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX เพียงเครื่องเดียว สร้างบาร์โค้ดที่มีคุณภาพดี หัวพิมพ์แท้จากญี่ปุ่นสามารถรองรับการพิมพ์งานปริมาณมากอย่างต่อเนื่อง โดยเครื่องพิมพ์บางรุ่นอาจจะรองรับทั้งการพิมพ์แบบถ่ายโอนความร้อนผ่านริบบอนและถ่ายโอนความร้อนโดยตรงในเครื่องเดียว อย่างไรก็ดี ข้อเสียของระบบการถ่ายโอนความร้อนโดยตรงจะทำให้หัวพิมพ์สึกหรอเร็วขึ้น เนื่องจากหัวพิมพ์จะสัมผัสกับพื้นผิวกระดาษโดยตรง อาจจะเลือกเครื่องพิมพ์ที่มีระบบถ่ายโอนความร้อนผ่านริบบอนเพียงแบบเดียวก็จะประหยัดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องในการรักษาและการซ่อมหัวพิมพ์ได้มากขึ้น

     เครื่องพิมพ์ควรจะทำงานเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ได้เป็นอย่างดีเพื่อที่จะดึงไฟล์ข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ โลโก้บริษัทหรือรหัสบาร์โค้ด อำนวยความสะดวกในการออกแบบฉลากบาร์โค้ดได้เองให้ตรงความต้องการ เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด บางรุ่นมีโหมดสแตนด์อโลน เพียงเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อตั้งค่าเครื่องพิมพ์ในครั้งแรก หลังจากนั้นก็จัดเก็บข้อมูลฉลาก กราฟิกและฟอนต์ แล้วสั่งพิมพ์สติกเกอร์ตามข้อมูลที่บันทึกไว้ได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องเปิดคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา โดยมากจะเป็นลักษณะเครื่องพิมพ์แบบพกพาที่มีขนาดกะทัดรัดสำหรับใช้งานติดฉลากบริเวณชั้นวางในร้านค้าปลีก ห้องแช่เย็นอาหารหรือโกดังเก็บสินค้า มีช่องเสียบ USB ช่วยให้สั่งพิมพ์ฉลากโดยตรงผ่านอุปกรณ์หน่วยความจำ นอกจากนั้นยังมีการเชื่อมต่อเครือข่าย Ethernet และ Wi-Fi ช่วยให้คอมพิวเตอร์ทั้งหมดในเครือข่ายสามารถใช้เครื่องพิมพ์เครื่องเดียวกัน สามารถเลือกฟังก์ชันอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ เช่น ที่วางม้วนกระดาษ คัตเตอร์ เครื่องม้วนสติกเกอร์ เครื่องลอกฉลาก เรียกว่าซื้อเครื่องเดียวได้ครบคุ้มค่าเหมาะสมกับความต้องการทุกอย่าง