วิธีการดูแลลิ้นชักเก็บเงินสดให้ใช้งานได้ทนนาน

วิธีการดูแลลิ้นชักเก็บเงินสดให้ใช้งานได้ทนนาน

       ธุรกิจในปัจจุบันที่มีหน้าร้านขายของมีผู้ขายหรือพนักงานขายหลายคนที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันและต้องเก็บเงินเป็นเงินสดจากลูกค้าต่างก็หันมาเลือกใช้ลิ้นชักเก็บเงินสดที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบ POS เป็นระบบที่มีเพื่อให้การบริหารจัดการหน้าร้านเป็นไปด้วยความสะดวก สามารถให้บริการลูกค้าได้รวดเร็วและฉับไว พร้อมทั้งสามารถจัดการข้อมูลได้อย่างถูกต้องไม่ผิดพลาด 

      ลิ้นชักเก็บเงินสด หรือ cashdrawer เป็นอุปกรณ์อีกชิ้นหนึ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเก็บและหยิบเงินทอนให้กับลูกค้า ทำให้เงินสดที่รับเข้ามานั้นสามารถวางเรียงอย่างเป็นระเบียบ หยิบทอนได้ง่ายไม่ว่าจะเป็นธนบัตรหรือเหรียญก็ตาม ที่สำคัญการมีลิ้นชักเก็บเงินสดยังช่วยให้เงินนั้นอยู่ในที่ปลอดภัยมากขึ้น เพราะมีกุญแจล็อคหรือหากเชื่อมต่อกับระบบคอมพิวเตอร์ลิ้นชักก็จะเปิดมีคำสั่งจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์เท่านั้น

       การเลือกใช้ลิ้นชักเก็บเงินสดเพื่อเป็นอุปกรณ์ในการเก็บเงินนั้น แน่นอนว่าธุรกิจต้องมีการลงทุนและต้องการให้อุปกรณ์นี้มีอายุการใช้งานได้นาน คงทน เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า ไม่เสียหายทำให้ธุรกิจต้องสะดุด ติดขัด สำหรับการดูแล cashdrawer นั้น ก็ไม่มีอะไรมาก เพียงแค่ต้องยึดวิธีการใช้งานตามคู่มือ เมื่อเสร็จจากการหยิบเงินสดทอนให้ลูกค้าแล้ว ก็ควรดันลิ้นชักปิดทุกครั้ง โดยอย่าออกแรงมากจนเกินไปจะทำให้ลิ้นชักเกิดความเสียหายได้

         เนื่องจากลิ้นชักเก็บเงินสดส่วนใหญ่มักทำจากเหล็กจึงไม่ควรโดนความชื้น หากเปียกต้องรีบเช็ดด้วยผ้าให้แห้งทันที ไม่เช่นนั้นก็อาจจะเป็นสนิมได้ เพื่อให้สีที่สวยงามของ cashdrawer นั้นอยู่คงทน ไม่ควรให้ของแหลมหรือของมีคมไปขูดขีดที่ภายนอกของลิ้นชัก สีจะหลุดเป็นรอยและดูไม่สวยงาม

       การทำความสะอาดลิ้นชักเก็บเงินสดก็ไม่ยาก แค่เพียงใช้ไม้กวาดขนไก่คอยปัดฝุ่นออกทุกวันก็พอ หากดูเลอะมากก็ให้ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาด แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดให้แห้งอีกครั้ง ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาอะไรเพื่อเช็ดทำความสะอาด ใช้เพียงแค่น้ำสะอาดก็พอ

       หากเป็นลิ้นชักเก็บเงินสดที่เชื่อมต่อกับระบบคอมพิวเตอร์แล้วเกิดปัญหาติดขัด เช่น ลิ้นชักไม่เปิดหรือปิดแต่ไม่สนิท เราควรเรียกช่างเพื่อเข้ามาตรวจสอบว่าการใช้งานของลิ้นชักเกิดปัญหาอะไรหรือไม่ ควรเรียกช่างที่มีความเชี่ยวชาญในการซ่อมลิ้นชักเก็บเงินสด หากบริษัทที่ซื้อลิ้นชักเก็บเงินสดมามีบริการหลังการขายเป็นการซ่อมบำรุงก็ควรใช้บริการของบริษัท เพราะจะมีช่างที่มีความเชี่ยวชาญมากกว่า  

       ลิ้นชักเก็บเงินสดแม้จะดูเป็นอุปกรณ์ที่มีความคงทนแข็งแรง แต่เนื่องจากมีการใช้งานที่บ่อยตลอดเวลาทั้งวัน โอกาสจะเสียก็มีมากเช่นกัน ผู้ใช้งานจึงควรใช้งานอย่างถูกวิธีและระมัดระวัง ทะนุถนอมเพื่อให้ลิ้นชักเก็บเงินสดนั้นอยู่คู่กับธุรกิจเราไปนาน ๆ