ทำอย่างไรให้ธุรกิจรับพิมพ์บาร์โค้ดยืนหยัดไปได้อีกนาน

ทำอย่างไรให้ธุรกิจรับพิมพ์บาร์โค้ดยืนหยัดไปได้อีกนาน

       ธุรกิจทุก ๆ ประเภทนั้นต่างก็มีวงจรชีวิตในการทำธุรกิจกันทั้งสิ้น เริ่มจากการตั้งต้นของธุรกิจ ไปสู่การเจริญเติบโตของธุรกิจ ตามมาด้วยการอยู่ตัวของธุรกิจและหลาย ๆ ธุรกิจก็จบลงด้วยต้องแก้ไขปัญหาและจบสิ้นกันไป คงไม่มีใครอยากให้เกิดเรื่องราวแบบนั้นกับธุรกิจของตัวเองอย่างแน่นอน เพราะโดยส่วนใหญ่เมื่อวงจรของธุรกิจเข้าสู่ช่วงของการอยู่ตัวแล้ว ผู้บริหารต่าง ๆ ก็จะเริ่มคิดหาหนทางในการที่จะพาธุรกิจให้ก้าวเดินต่อไป ธุรกิจรับพิมพ์บาร์โค้ดก็จัดได้ว่าเป็นอีกธุรกิจที่จะต้องพยายามตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากว่ามีปัจจัยทางการแข่งขันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นจากคู่แข่งโดยตรงเองหรือว่าการที่ลูกค้าเริ่มหันมาทำบาร์โค้ดด้วยตัวเอง ลองมาดูวิธีการสร้างธุรกิจของบาร์โค้ดให้อยู่ยืนยาวและมีอายุของธุรกิจที่ยืนยังต่อไป

1. ต้องรู้จักแตกไลน์สินค้าประเภทอื่น ๆ – ส่วนใหญ่แล้วธุรกิจที่รับพิมพ์บาร์โค้ดมักจะมีสินค้าที่เป็นงานพิมพ์ประเภทอื่น ๆ รวมอยู่ด้วย อาทิ การพิมพ์โปสเตอร์, การพิมพ์ป้ายไวนิล, การรับทำนามบัตร, การรับทำรูปเล่มหนังสือและอีกมากมาย ซึ่งนั่นถือได้ว่าเป็นข้อดีของการทำธุรกิจที่ไม่ได้มีการทำเพียงแค่งานตัวเดียว

2. พยายามรักษาฐานลูกค้าเก่าเอาไว้ให้ได้ – ฐานลูกค้าเก่าถือเป็นแหล่งขุมทรัพย์ชั้นดีของทุก ๆ ธุรกิจ เนื่องจากว่าเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีความคุ้นเคยกันอยู่แล้ว เคยใช้งานกันมาก่อนอยู่แล้ว การพูดคุยกันก็จะง่ายมากกว่า อย่างเช่น หากเรานำสติกเกอร์บาร์โค้ดแบบใหม่ไปให้ลองลูกค้าก็จะเกิดความเข้าใจและคุยกันง่ายกว่ากลุ่มลูกค้าใหม่ที่มีเจ้าเดิมในการใช้งานอยู่แล้ว

3. สร้างมาตรฐานในการทำงานให้เป็นที่ยอมรับ – จุดนี้ถือเป็นจุดสำคัญสำหรับธุรกิจรับพิมพ์บาร์โค้ด เพราะเนื้องานจัดว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ลูกค้าต้องการจะได้รับ หากว่างานมีคุณภาพแน่นอนว่าลูกค้าเองก็พร้อมที่จะจ้างงานต่อ แต่ถ้าหากว่างานไร้คุณภาพลูกค้าก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเสียเงินไปกับงานแย่ ๆ แบบนี้เช่นกัน

4. สร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ อยู่เสมอ - นอกจากจะมีกลุ่มลูกค้าเก่าแล้ว กลุ่มลูกค้าใหม่ก็เป็นอีกประเภทที่จะทำให้ธุรกิจอยู่รอด เราต้องรู้ว่าการจะพิมพ์บาร์โค้ดนั้นกลุ่มลูกค้าหลักคือใคร และเวลาเข้าพบลูกค้าก็อาจจะมีการนำตัวอย่างสติกเกอร์บาร์โค้ดไปให้ลูกค้าดูด้วยก็ได้

การสร้างธุรกิจว่ายากแล้ว แต่การจะทำให้ธุรกิจเจริญเติบโตไปได้ก็เป็นสิ่งที่ยากไม่แพ้กัน หากต้องการให้ธุรกิจรับพิมพ์บาร์โค้ดอยู่ได้ในระยะยาวก็ต้องรู้จักการสร้างธุรกิจตามแบบฉบับที่ควรจะเป็นและวิธีการเบื้องต้นด้านบนก็พอเป็นแนวทางได้อย่างดี