พิมพ์บาร์โค้ดกับสติกเกอร์บาร์โค้ดทนความเย็นสำหรับธุรกิจอาหาร

พิมพ์บาร์โค้ดกับสติกเกอร์บาร์โค้ดทนความเย็นสำหรับธุรกิจอาหาร

     การติดฉลากบาร์โค้ดเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของอุตสาหกรรมอาหารแช่แข็ง กระบวนการพิมพ์บาร์โค้ด จึงเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับการเสริมสร้างประสิทธิภาพในธุรกิจอาหารแปรรูปและบรรจุภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แช่แข็ง ถาดอาหารบนเครื่องบิน ซอสมะเขือเทศและอาหารแปรรูปต่าง ๆ เนื่องจากความปลอดภัยของอาหารเป็นงานภารกิจที่สำคัญยิ่งสำหรับซัพพลายเออร์ การติดฉลากบาร์โค้ดช่วยให้ติดตามสินค้าจากจุดเริ่มต้นที่โรงงานผลิตไปถึงมือผู้บริโภคอย่างรวดเร็วและถูกต้องแม่นยำ โดยเฉพาะอาหาร ผักและผลไม้ที่บอบช้ำและเน่าเสียง่าย นับตั้งแต่การเก็บรักษาและควบคุมสินค้าคงคลังที่เหมาะสม ควบคุมคุณภาพเข้มงวดมากขึ้น ป้องกันอาหารเน่าเสียระหว่างกระบวนการขนส่งและการกระจายสินค้า สามารถติดตามสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

   โดยทั่วไปการพิมพ์ สติกเกอร์บาร์โค้ด สำหรับติดฉลากอาหารนั้นแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ฉลากพิมพ์ล่วงหน้าหรือฉลากพิมพ์ตามความต้องการ ประเภทแรกเป็นฉลาก พิมพ์บาร์โค้ด ล่วงหน้าที่เหมาะสำหรับผลิตฉลากสินค้ารูปแบบเดียวกันในปริมาณมาก โดยมากใช้ติดฉลากบนภาชนะ เช่น กระป๋องหรือขวดหรือติดฉลากสินค้าสำเร็จรูป เช่น กล่องนมหรือกล่องอาหารธัญพืช

   ประเภทที่สองเป็นฉลากพิมพ์บาร์โค้ด ตามความต้องการในทันที เหมาะกับการพิมพ์สินค้าแต่ละรายการที่ไม่ซ้ำกัน เช่น ผลไม้หรือเนื้อสัตว์ที่ชั่งน้ำหนักคิดราคาและพิมพ์สติกเกอร์บาร์โค้ด โดยมากจะเป็นระบบการพิมพ์ใช้ความร้อนโดยตรงหรือ Direct Thermal ซึ่งใช้งานง่าย ไม่ต้องใส่ริบบอนเป็นตัวกลางในการพิมพ์ แต่ใช้ความร้อนโดยตรงกับสติกเกอร์ที่เคลือบสารเคมีไว้แล้ว ข้อเสียของระบบการพิมพ์นี้คือหมึกมีอายุสั้นจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองและจางลงรวดเร็ว เหมาะสำหรับอาหารสดอย่างเนื้อสัตว์หรือเบเกอรี่ สำหรับระบบการพิมพ์แบบใช้ริบบอนในการพิมพ์หรือ Thermal Transfer เหมาะกับการบรรจุภัณฑ์อาหารที่ไม่เน่าเสียง่ายเก็บอยู่ในตู้เย็นหรืออาหารแช่แข็ง

   ในกระบวนการพิมพ์สติกเกอร์บาร์โค้ดสำหรับอาหารสดและอาหารแช่แข็ง จะต้องเลือกประเภทของสติกเกอร์ให้เหมาะสม ควรเลือกเครื่องพิมพ์ที่ใช้งานง่ายและสะดวกรวดเร็ว มาพร้อมโปรแกรมออกแบบฉลากซึ่งมีเมนูภาษาไทย ผู้ใช้สามารถเขียนโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่กำหนดเองเพื่อออกแบบฉลากใส่ข้อมูลรายละเอียดของสินค้าและราคาได้ตามต้องการ ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการพิมพ์ฉลากที่มีอายุการใช้งานเหมาะสมกับสินค้านั้น ๆ จึงจะมีประสิทธิภาพที่ดีคุ้มราคาและประหยัดค่าใช้จ่าย

   การใช้สติกเกอร์ติดฉลากบรรจุภัณฑ์สินค้าอาหารในแช่ตู้เย็นโดยมากจะใช้สติกเกอร์กระดาษ ส่วนฉลากสำหรับตู้แช่ที่สัมผัสความชื้นจะทำจากพลาสติกและไวนิล ซึ่งใช้งานในอุณหภูมิห้องได้และทนความเย็นเป็นพิเศษด้วย ทุกชนิดควรทนทานต่อน้ำหนักกดทับ ทนทานต่อการฉีกขาด สติกเกอร์เคลือบกาวในตัวเมื่อ พิมพ์บาร์โค้ด แล้วจะติดฉลากง่ายบนพื้นผิวแห้ง หมึกพิมพ์ไม่เลือนลางเร็วเกินไป ตัวสติกเกอร์ทนความชื้นและกันน้ำได้ในระดับหนึ่ง สติกเกอร์มีทั้งรูปแบบม้วนและแบบแผ่น หากไม่ต้องการพิมพ์บาร์โค้ดเอง แนะนำว่าควรเตรียมรายละเอียดของฉลากให้มากที่สุด สำหรับการทำฉลากป้ายที่เฉพาะเจาะจงเพื่อความถูกต้องและมีคุณภาพสูงเหมาะกับความต้องการ