เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดแบบใดเหมาะสำหรับธุรกิจ

เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดแบบใดเหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก

           ระบบบาร์โค้ดเป็นเทคโนโลยีที่ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมต่าง ๆ นำมาประยุกต์ใช้งานในกระบวนการผลิต การขาย การขนส่งและการบริหารจัดการด้านต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้มีความรวดเร็ว ถูกต้องแม่นยำและช่วยเสริมคุณภาพงานบริการที่ดี เทคโนโลยีทันสมัยแต่เรียนรู้เข้าใจได้ง่ายใช้งานได้ทันทีและยังมีความยืดหยุ่นอเนกประสงค์ทำให้ปรับใช้ได้กับการดำเนินงานหลายประเภท ทั้งนี้ เจ้าของกิจการธุรกิจขนาดเล็ก ไม่ว่าจะเป็นร้านสะดวกซื้อ ร้านขายยาหรือธุรกิจซื้อมาขายไปที่ต้องการบริหารงานให้เป็นระบบระเบียบและลดต้นทุนประกอบการ ควรเลือกเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดที่ดีและเหมาะสมกับกิจกรรมการใช้งาน ก่อนอื่นจะต้องทราบว่าควรเลือกเครื่องพิมพ์แบบใดมาใช้งานและแต่ละชนิดใช้พิมพ์ได้อย่างไร
เครื่องพิมพ์เลเซอร์เป็นเครื่องใช้ในสำนักงานที่ใช้กันแพร่หลายทำ ฉลากบาร์โค้ด แบบง่าย ๆ ได้ แต่จำนวนชิ้นงานพิมพ์ไม่มากนัก ไม่เหมาะกับธุรกิจที่จะต้องมีการผลิตฉลากให้เพียงพอกับความต้องการ เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด จึงเป็นคำตอบที่ดีสำหรับผู้เริ่มต้น โดยเน้นเลือกเครื่องพิมพ์ที่ใช้ง่ายและมีความยืดหยุ่นสูง สามารถรองรับการทำฉลากหลายรูปแบบมีความเร็วในการพิมพ์สูง ตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ คือ เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX เป็นเครื่องพิมพ์สำหรับการทำ ฉลากบาร์โค้ด พื้นฐานที่มีความคมชัดสูงไปจนถึงฉลากระบุข้อมูลสินค้าที่มีรายละเอียดมาก ทั้งชื่อสินค้า ส่วนประกอบ ปริมาณ ขนาด น้ำหนัก ราคา ที่อยู่ผู้ผลิต โลโก้ รูปภาพและอื่น ๆ ทั้งหมดพิมพ์ฉลากขนาดค่อนข้างเล็กจำเป็นต้องใช้เครื่องพิมพ์ระดับมาตรฐานที่มั่นใจในประสิทธิภาพทุกงานพิมพ์
ทุกวันนี้เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด สำหรับงานออกใบเสร็จโดยเฉพาะนิยมใช้เครื่องพิมพ์แบบ Direct Thermal ซึ่งเป็นระบบการถ่ายเทความร้อนจากหัวพิมพ์ไปยังกระดาษใบเสร็จโดยตรง ซึ่งกระดาษเคลือบเคมีที่จะเกิดสีเมื่อสัมผัสความร้อน จึงพิมพ์ใบเสร็จได้ทันทีโดยไม่ต้องใช้หมึกริบบอน ระบบการพิมพ์รวดเร็วและเงียบ งานพิมพ์รูปแบบนี้ประหยัดค่าใช้จ่ายที่ไม่ต้องซื้อริบบอน แต่กระดาษเทอร์มอลก็มีราคาสูง สีหมึกจะค่อย ๆ เลือนหายไป จึงนิยมเลือกใช้พิมพ์ใบเสร็จที่ลูกค้าไม่ต้องเก็บไว้นาน เช่น ใบเสร็จลานจอดรถ
สำหรับเครื่องพิมพ์แบบถ่ายโอนความร้อนผ่านผ้าหมึก Thermal Transfer เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการพิมพ์บาร์โค้ด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อธุรกิจต้องการใช้ฉลากที่มีคุณภาพสูง เครื่องพิมพ์ถ่ายความร้อนลงริบบอนก่อนกระดาษสติกเกอร์ ในปัจจุบันเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX มีระบบการพิมพ์ให้เลือกทั้งสองรูปแบบให้คุณภาพการพิมพ์สูงและอัตราความเร็วในการพิมพ์เป็นที่ไว้วางใจได้ว่าจะ ผลิตฉลากบาร์โค้ด ได้ฉับไวและต่อเนื่อง เพราะหัวพิมพ์ของแท้จากญี่ปุ่นมีคุณภาพความทนทานสูง นอกจากระบบการออกแบบและสั่งพิมพ์ฉลากจะใช้งานง่ายแล้ว พนักงานยังเรียนรู้ใช้งานเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดได้ทันที โดยไม่ต้องมีเข้าคอร์สฝึกอบรม ช่วยให้ธุรกิจลงทุนค่อนข้างน้อย สามารถทำฉลากบาร์โค้ดเองเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายเลือกเพิ่มโลโก้และข้อความที่กำหนดเอง ควรเรียนรู้เรื่องสีและเลือกใช้ให้เป็นประโยชน์ เช่น สีดำและขาวเห็นได้ชัด สีแดงเพิ่มความอยากอาหาร สีน้ำเงินสื่อถึงความรับผิดชอบและความไว้วางใจ เพียงมีโอกาสสัมผัสประสบการณ์ดี ๆ กับเครื่องพิมพ์คุณภาพเยี่ยมแบรนด์ GoDEX ก็จะทราบทันทีว่าการออกแบบและพิมพ์ฉลากบาร์โค้ดนั้นง่ายกว่าที่คิด