เครื่องอ่านบาร์โค้ด VERNO 3000

VERNO
การนำเครื่องอ่านบาร์โค้ดมาใช้ในร้านาขายหนังสือ

                  ร้านหนังสือจัดได้ว่าเป็นอีก 1 ธุรกิจที่น่าสนใจและเป็นธุรกิจที่คนไทยยังคงให้ความสนใจอยู่เสมอมา แม้มีหลาย ๆ คนจะเริ่มบอกว่าหนังสือจะค่อย ๆ กลายเป็นอดีตให้เรามีไว้แค่จดจำ เพราะในสมัยนี้อะไรต่าง ๆ นานาก็มักจะใช้เรื่องของอินเทอร์เน็ตและการอ่านหนังสือออนไลน์เข้ามามีส่วนร่วมกันหมดแล้ว แต่สำหรับคนไทยหนังสือยังคงถือเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมอยู่ เพราะนอกจากความต้องการในการอ่านแล้ว การมีหนังสือเก็บเป็นของสะสมก็ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย การจะทำธุรกิจร้านขายหนังสือที่ดี หากว่ามีเครื่องอ่านบาร์โค้ดเข้ามาเป็นตัวช่วยด้วยก็คงจะทำให้ขายง่ายขึ้นอีกไม่น้อย

โดยปกติแล้วหนังสือที่อยู่ตามร้านหนังสือทั่ว ๆ ไปจะมีการทำบาร์โค้ดไว้สำหรับให้ชำระเงินอยู่แล้ว เนื่องจากว่าจะได้ถูกจัดให้เป็นระเบียบและเป็นหมวดหมู่ในการจัดทำสต็อกรวมถึงในเรื่องของการชำระเงินก็ง่ายขึ้นด้วย เนื่องจากว่าหนังสือแต่ละประเภทก็จะมีราคาที่แตกต่างกันออกไป บางเล่มก็แสดงราคาไว้บนปกหนังสือแต่บางเล่มที่ไม่ได้มีราคาแสดงบอกเอาไว้ก็อาจจะทำให้เกิดความยากลำบากในการจดจำราคาหนังสือทั้งร้านด้วย การนำเครื่องอ่านบาร์โค้ดเข้ามาเป็นตัวช่วยในส่วนนี้ ก็จะทำให้ลดปัญหาในเรื่องของความยุ่งยากในการจดจำเรื่องราคาออกไปด้วย อีกเรื่องที่เป็นส่วนสำคัญในการมีบาร์โค้ดบนเล่มหนังสือก็คือจะช่วยในเรื่องของการตรวจสอบสต็อกสินค้าให้ง่ายขึ้นกว่าเดิมเยอะ เพราะหากเป็นร้านหนังสือโดยส่วนใหญ่แล้วจะต้องมีประเภทหนังสือที่ค่อนข้างหลากหลายมาก ๆ ให้ลูกค้าได้เดินเลือกสรรและหยิบลองอ่านได้อย่างตามใจชอบ เพราะถ้าคิดในมุมมองของลูกค้าหากร้านหนังสือมีหนังสืออยู่แค่ไม่กี่ประเภทหรือมีอยู่แค่ไม่กี่เรื่อง ความน่าสนใจในการเข้าไปในร้านนั้นก็จะน้อยลงด้วยเช่นกัน การลงทุนนำเอาเครื่องอ่านบาร์โค้ดเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทำธุรกิจร้านขายหนังสือจึงถือเป็นว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า นอกจากนี้ไม่วาจะเป็นหนังสือประเภทไหนทางร้านก็สามารถรับมาวางขายได้ด้วย เพียงแค่บันทึกรหัสลงไปในเครื่องเท่านั้น

การนำเครื่องอ่านบาร์โค้ดมาใช้ในธุรกิจหนังสือนับเป็นสิ่งที่ร้านหนังสือส่วนใหญ่ก็นิยมที่จะนำมาใช้ ซึ่งไม่นับตามแผงหนังสือที่เป็นร้านธรรมดาตามท้องถนน เพราะถ้าหากเป็นร้านหนังสือขนาดใหญ่ตามห้างสรรพสินค้าหรือเป็นร้านที่มีชื่อก็มักจะนำเอาระบบนี้มาใช้งานอยู่แล้ว นับว่าเป็นระบบการทำงานที่เอื้ออำนวยต่อการทำธุรกิจที่ต้องรับเงินสดและมีสต็อกสินค้าเป็นจำนวนมากได้ค่อนข้างดีเยี่ยมและเป็นระบบที่ได้รับความไว้วางใจมาโดยตลอด