สติ๊กเกอร์พิมพ์บาร์โค้ดใช้ในร้านขายยา

การพิมพ์บาร์โค้ดบริหารจัดการภายในร้านขายยา

              ธุรกิจขายยาจะว่าง่ายก็ไม่ง่ายนัก ต้องมีความรู้ความเข้าใจในด้านการบริหารจัดการพอสมควรจึงจะทำกำไร ไม่เปิดตัวแล้วเซ้งไปเหมือนหลายรายที่สู้กับคู่แข่งไม่ได้ ประสบภาวะขาดทุนจนต้องปิดตัวไปซึ่งมีตัวอย่างอยู่มากมายในปัจจุบัน เนื่องจากร้านขายยาไม่ใช่ธุรกิจซื้อมาขายไปเหมือนแต่ก่อนเท่านั้น ร้านขายยาใหม่ ๆ เปิดกิจการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ มีการแข่งขันสูงขึ้น จำเป็นต้องบริหารจัดการระบบข้อมูลและบัญชีอย่างรอบคอบรัดกุม เพื่อให้รู้ที่มาที่ไปของสินค้า ราคาต้นทุน ยอดขาย ผลกำไร จำนวนลูกค้า ยอดซื้อต่อวันหรือเดือน สินค้าขายดี สินค้าทำกำไรสูง ระบบการพิมพ์บาร์โค้ดและโปรแกรมบริหารการขายหน้าร้านเข้ามาช่วยเพิ่มความคล่องตัวและง่ายในการใช้งาน พร้อมกับบริหารบัญชีอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การลงทุนไม่ขาดทุนได้เป็นอย่างดี
ทุกวันนี้แฟรนไชส์ร้านสะดวกซื้อพยายามผลักดันการขายยาภายในร้าน ทำให้ธุรกิจร้านขายยาส่วนตัวต้องมีการพัฒนาปรับตัวเมื่อเผชิญกับความท้าทายทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ กระบวนการพิมพ์ สติกเกอร์บาร์โค้ด ติดฉลากบนสินค้าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจสามารถแข่งขันได้ ถือเป็นเครื่องมือช่วยการบริหารจัดการภายในร้านเพื่อให้การทำงานถูกต้องแม่นยำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ เทคโนโลยีการพิมพ์บาร์โค้ดรองรับการทำงานร่วมกับโปรแกรมบริหารการขายและทำบัญชีสำเร็จรูปเพื่อให้เจ้าของร้านขายยาเก็บข้อมูลการขายและ ควบคุมสต็อกสินค้าโดยอัตโนมัติ การทำงานสะดวก รวดเร็วขึ้น เครื่องอ่านบาร์โค้ดที่เก็บข้อมูลจากการขายทุกรายการเข้าคอมพิวเตอร์โดยตรงจะลดข้อผิดพลาดของการนับจำนวนสินค้าคงคลังและประหยัดแรงงานและเวลาไปได้มาก
คุณสมบัติพิเศษของสติกเกอร์บาร์โค้ด คือ รหัสตัวเลขบนสินค้านั้นเป็นแท่งรหัสบาร์โค้ดมาตรฐานสากล การเลือกเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดโดยเฉพาะมาใช้งานทำให้การพิมพ์ถูกต้องแม่นยำ สามารถตรวจสอบสินค้าและย้อนกลับคืนผู้ผลิตได้ สำหรับธุรกิจร้านขายยาแล้วการสแกนรหัสบนตัวสินค้าง่ายกว่าการพิมพ์ข้อมูลชื่อยาที่ส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษ ทำให้บริการลูกค้าได้ง่าย รวดเร็วและแม่นยำ สร้างความน่าเชื่อถือ ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยดึงดูดลูกค้าเข้ามาใช้บริการภายในร้านได้อย่างต่อเนื่อง ระบบบาร์โค้ดอำนวยความสะดวกในการขายโดยเก็บข้อมูลเป็นเม็ด เป็นชุดหรือเป็นเซ็ต โปรแกรมบริหารการขายสามารถเก็บข้อมูลของลูกค้าประจำเพื่อตรวจสอบโรคประจำตัว ประวัติการแพ้ยาและการซื้อยาได้ การใช้ระบบการ พิมพ์บาร์โค้ด เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการบริการจัดการร้านค้านับเป็นกลยุทธ์การตลาดที่สำคัญ เนื่องจากบริการร้านขายยาไม่ใช่แค่ธุรกิจการค้า แต่เป็นบริการที่ใส่ใจลูกค้า เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่นิยมซื้อยามารับประทานเอง เพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นที่ไม่รุนแรงนัก มากกว่าที่จะไปพบแพทย์
ร้านขายยายังเป็นธุรกิจที่เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ลูกค้ามีความสะดวกในการซื้อยาสามัญประจำบ้านติดตู้ยาไว้เสมอ เช่น ยาแก้ปวดลดไข้ ยาแก้ท้องเสีย ยาทาแผลสด ธุรกิจร้านขายยาในชุมชนจึงไปต่อได้อย่างไม่ยากลำบาก เพียงแต่ต้องมีการบริหารจัดการให้ดีด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์บาร์โค้ด ที่เข้ามาตอบโจทย์ได้อย่างลงตัว ทำให้ทราบรายได้ ต้นทุนหลัก โดยโปรแกรมระบบ POS จะนำรายได้มาหักกับรายจ่าย เช่น ค่าแรง ค่าเช่าตึก โดยอัตโนมัติตามที่ตั้งโปรแกรมไว้ แล้วคำนวณบัญชีให้สรุปเป็นตัวเลขผลประกอบการที่ต้องการ เช่น สินค้าขายดีต่อเดือน ทำให้สต็อกสินค้าได้เพียงพอกับความต้องการ เตือนสินค้าหมดอายุได้ นอกจากนั้นยังมีการคำนวณยอดรายได้แต่ละวันเพื่อเปรียบเทียบกับยอดเงินในลิ้นชักเก็บเงินสด ทำให้รายได้ไม่รั่วไหลออกนอกร้านด้วยความสะเพร่าหรือทุจริต ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญสร้างความมั่นใจให้ทำธุรกิจมีกำไรได้อย่างชัดเจน