ระบบปฏิบัติการที่ใช้ร่วมกันได้กับเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด

ระบบปฏิบัติการที่ใช้ร่วมกันได้กับเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด

              แน่นอนว่าในการพิมพ์บาร์โค้ด อุปกรณ์หลักที่ถือเป็นหัวใจเลย ก็คือ เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด
เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดในปัจจุบันมีอยู่หลากหลายยี่ห้อด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX, Zebra, TSC เป็นต้น แต่ยี่ห้อที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คงจะหนีไม่พ้นเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX นี่เอง แต่การที่จะใช้งานเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดดังกล่าวได้ จำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ที่มีระบบปฏิบัติการรองรับ ไม่อย่างนั้นการสั่งงานให้เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดทำการพิมพ์ก็จะไม่สามารถทำได้
สำหรับเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดจากยี่ห้อ GoDEX นั้น ในปัจจุบันได้มีการออกแบบให้เข้ากันได้กับระบบปฏิบัติการที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Windows, Mac, Linux โดยในส่วนของ Windows จะรองรับตั้งแต่ระบบปฏิบัติการ Windows XP ขึ้นมา จนถึงระบบปฏิบัติการตัวใหม่ล่าสุดอย่าง Windows 10 ได้ ทั้งในรูปแบบ 32 bit และ 64 bit เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงทำให้เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดยี่ห้อ GoDEX สามารถใช้ได้บนคอมพิวเตอร์แทบทุกเครื่อง เพราะคงไม่มีองค์กรใดที่ใช้ระบบปฏิบัติการที่เก่ากว่า Windows XP อย่างเช่น พวก Windows 95, Windows 98 อีกต่อไปแล้ว แต่ถ้าเกิดยังมีบุคคลหรือองค์กรใดที่ยังใช้ระบบปฏิบัติการที่เก่ากว่า Windows XP อยู่ อันนี้คงต้องหาดาวน์โหลดไดรฟ์เวอร์ที่ซัพพอร์ตกับระบบปฏิบัติการดังกล่าวมาใช้ร่วมด้วย
ในส่วนของระบบปฏิบัติการ Mac อาจกล่าวได้ว่าเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX ให้การรองรับแทบจะ 100% สามารถใช้งานเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดรุ่นนี้บนคอมพิวเตอร์จำพวก Mac ได้แทบทุกเครื่องไม่ต้องห่วงเลยว่า Mac จะหาเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดไม่เจอและไม่สามารถใช้งานเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดได้ ทั้งนี้ ผู้ที่จะเชื่อมต่อเครื่องพิมพ์ GoDEX กับระบบปฏิบัติการ Mac ควรจะมีการอัพเดทระบบให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่ก่อน ในกรณีที่ใช้คอมพิวเตอร์นั้นมานานแล้วเพื่อให้มั่นใจได้ว่าเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดจะสามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ได้อย่างชัวร์ ๆ ไม่ต้องมานั่งตามหาไดรฟ์เวอร์ในภายหลัง
นอกจาก Windows และ Mac แล้ว เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดยี่ห้อ GoDEX ยังรองรับระบบปฏิบัติการ Linux อีกด้วย แต่ในส่วนนี้จะไม่ขอกล่าวถึง เนื่องจากระบบปฏิบัติการ Linux ยังนับว่ามีผู้ใช้น้อย เมื่อเทียบกับ Windows และ Mac อีกทั้งรายละเอียดเกี่ยวกับการเชื่อมต่อก็ไม่ต่างกันมาก ดังนั้น จึงไม่ขอกล่าวถึงให้ยืดยาวเสียเปล่า ๆ
หลังจากที่กล่าวรายละเอียดต่าง ๆ มาเสียยืดยาวแล้ว จึงมาเป็นข้อสรุปที่ว่าเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดจากยี่ห้อ GoDEX สามารถใช้งานได้กับทุกระบบปฏิบัติการจริง ๆ ทั้งนี้ ผู้ที่กำลังจะใช้งานเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX ควรจะมีการลงไดรฟ์เวอร์เครื่องพิมพ์ก่อนจะใช้งานทุกครั้ง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดของเราสามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ได้อย่างชัวร์ ๆ ถึงแม้ในคอมพิวเตอร์บางรุ่น เมื่อเสียบเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดเข้ากับคอมแล้วจะเชื่อมต่อได้ทันที ก็ควรนำแผ่นไดรฟ์เวอร์ใส่เครื่องคอมด้วยทุกครั้งจะได้เป็นการเช็คด้วยว่าเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ได้อย่างสมบูรณ์แล้วหรือยัง ไม่ต้องเสียเวลามาตั้งค่า ตามหาไดรฟ์เวอร์ในภายหลัง