การทำงานของลิ้นชักเก็บเงินสด

การทำงานของลิ้นชักเก็บเงินสด

          ลิ้นชักเก็บเงินสดเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่ธุรกิจจัดการเงินสดจำเป็นต้องมีที่เราเห็นกันบ่อย ๆ ก็จะมีเคาน์เตอร์ธนาคาร ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายยา ร้านอาหาร แคชเชียร์ซูเปอร์มาร์เก็ต ฯลฯ ในฐานะลูกค้าเมื่อเราไปใช้บริการ มีการหยิบเงินสดเพื่อจ่ายชำระ พนักงานหลังจากรับเงินจากเราไป ก็จะทำการคีย์ข้อมูลหรือยิงบาร์โค้ด แล้วลิ้นชักเก็บเงินสดก็จะเด้งออกมา เพื่อให้พนักงานเก็บเรียงเงินสดกลับเข้าไป หากต้องทอนเงินก็หยิบเงินทอนจากลิ้นชักให้กับลูกค้า ก่อนที่จะผลักปิดลิ้นชักกลับเข้าไป และรับใบเสร็จจากเครื่องพิมพ์มายื่นให้กับลูกค้า เป็นการทำงานของลิ้นชักเก็บเงินสดที่เราในฐานะลูกค้าสามารถสังเกตได้

     ลิ้นชักเก็บเงินสดมีทั้งแบบประเภทที่ใช้เก็บเงินสดเพียงอย่างเดียวก็จะมีช่องด้านใน เพื่อเก็บธนบัตรแต่ละประเภทแยกเรียงกันไว้ บางรุ่นจะมีตัวทับที่ทำจากสแตนเลสเพื่อให้ธนบัตรอยู่ในช่องอย่างเป็นระเบียบมากขึ้นด้วย นอกจากนั้นภายในลิ้นชักยังมีช่องที่มีขนาดเล็กกว่าไว้สำหรับใส่เหรียญประเภทต่าง ๆ ทำให้สะดวกเมื่อต้องหยิบทอนเงินให้กับลูกค้า ลิ้นชักเก็บเงินสดประเภทนี้มีวิธีการใช้งานที่ง่ายไม่ได้ซับซ้อนอะไร เพียงเป็นที่เก็บเงินสดและหยิบทอนเงิน โดยมีที่ล็อคกุญแจด้านนอก สามารถล็อคไว้เมื่อไม่ได้ใช้งาน เมื่อต้องการเปิดใช้งานก็ใช้กุญแจเปิดล็อคเท่านั้น
ลิ้นชักเก็บเงินสดอีกประเภทที่ใช้งานร่วมกับเครื่องคอมพิวเตอร์และเครื่องพิมพ์ใบเสร็จ ไว้ใช้สำหรับร้านค้าปลีกที่มีหน้าร้านไว้บริการหรือจำหน่ายสินค้าให้กับลูกค้า cash drawer แบบนี้จะใช้ระบบไฟฟ้าและต้องมีการเชื่อมต่อโดยใช้พอร์ต USB หรือ serial เข้ากับเครื่องพิมพ์ใบเสร็จหรือเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อใช้งานร่วมกัน และจะต้องมีโปรแกรมที่ลงในคอมพิวเตอร์เพื่อให้สามารถใช้งานร่วมกันได้ด้วย กรณีนี้จะสามารถตั้งค่าให้ลิ้นชักเก็บเงินสดทำงานเป็นแบบอัตโนมัติได้ เช่น เมื่อถึงขั้นตอนทอนเงิน ลิ้นชักก็จะเด้งออกมาอัตโนมัติ หรือแม้แต่สามารถกำหนดคีย์ตัวอักษรเพื่อให้ลิ้นชักเด้งเปิด หรือ กำหนดให้สามารถล็อคลิ้นชักผ่านออนไลน์ก็ได้ด้วยเช่นกัน ลิ้นชักแบบนี้ก็ยังมีที่ล็อคกุญแจด้านนอกอีกชั้น เพื่อความปลอดภัยที่เพิ่มมากขึ้นเมื่อไม่ได้ใช้งาน

      การกำหนดให้ลิ้นชักทำงานแบบอัตโนมัติ จะต้องถึงขั้นตอนที่กำหนดไว้ เช่น การทอนเงิน ลิ้นชักถึงจะเด้งออกมา หากไม่มีการทำงานในขั้นตอนดังกล่าว ก็จะไม่สามารถเปิดลิ้นชักได้ ถือเป็นความปลอดภัยอีกขั้นหนึ่งของลิ้นชักเก็บเงินสดนี้
ลิ้นชักเก็บเงินสดที่มีคุณภาพดี นอกจากจะทำจากวัสดุที่เป็นเหล็กหนา มีความทนทาน มีระบบล็อคกุญแจป้องกันภายนอกแล้ว การใช้งานเพื่อเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์หรือการพิมพ์ใบเสร็จก็ควรทำได้แบบไม่ติดขัด เมื่อถึงขั้นตอนที่ต้องทำงานแบบอัตโนมัติ เครื่องก็ควรเด้งเปิดออกมา เพื่อความปลอดภัยและสะดวกในการใช้งาน ควรเลือกซื้อ ลิ้นชักเก็บเงินสด Maken ที่มีคุณภาพดี แม้มีราคาสูงกว่าแต่ความคุ้มค่าและความมั่นใจในการใช้งานก็จะทำให้เราหมดกังวล