อุปกรณ์บาร์โค้ด

บทความ ประโยชน์ของเครื่องอ่านบาร์โค้ด

        จำได้ว่าตอนเด็ก ๆ ตามร้านค้าที่ขายสินค้ายังไม่มีระบบบาร์โค้ดแบบในปัจจุบัน เมื่อเลือกหยิบสินค้าเสร็จก็ต้องยื่นเพื่อให้คนขายคิดราคา ตอนหยิบก็ไม่รู้หรอกว่าสินค้าตัวไหนมีราคาเท่าไหร่ หรือบางร้านอาจมีเขียนราคาติดสติ๊กเกอร์ไว้ หรือพิมพ์แล้วติดสติ๊กเกอร์ไว้ ระบบบาร์โค้ดนี่เรียกได้ว่าเป็นการปฏิวัติเปลี่ยนโฉมวงการผลิต ค้าส่ง จัดจำหน่ายและค้าปลีกของโลกเราเลยทีเดียว
บาร์โค้ดเป็นรหัสหรือหมายเลขประจำตัวของสินค้า ที่เมื่อพิมพ์ลงบนบรรจุภัณฑ์หรือหีบห่อของสินค้าจะมีลักษณะเป็นแท่งสีขาวดำเรียบสลับกันไป สำหรับเลขรหัสก็เป็นเลข 13 หลัก การอ่านรหัสบาร์โค้ดนี้จะต้องใช้เครื่องมือในการอ่าน ก็คือ เครื่องอ่านบาร์โค้ด ซึ่งหลักการทำงานของเครื่องก็จะใช้หลักการสะท้อนของแสงของแท่งขาวดำนั้น เพื่อให้เครื่องอ่านรหัสบาร์โค้ดและป้อนเข้าเครื่องได้
สำหรับประโยชน์ของเครื่องอ่านบาร์โค้ดนั้น ก็มีดังนี้
• เพื่อช่วยให้ขั้นตอนในซื้อขายสินค้ามีความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เนื่องจากบนหีบห่อของสินค้าจะมีบาร์โค้ดพิมพ์ไว้อยู่แล้ว เพียงแค่ใช้เครื่องอ่านบาร์โค้ด สแกนหรือยิงตรงจุดที่เป็นบาร์โค้ด เครื่องคอมพิวเตอร์ก็จะสามารถรู้ได้ทันที่ว่าเป็นสินค้าอะไร มีราคาเท่าไหร่ มีโปรโมชั่นส่วนลด อยู่หรือไม่และก็สามารถพิมพ์ใบเสร็จออกมาให้ได้ในทันที
• เพื่อช่วยลดความผิดพลาดที่เกิดจากการทำงานของมนุษย์ การใช้ระบบบาร์โค้ด รวมถึง เครื่องอ่านบาร์โค้ด มาช่วยในเรื่องการจำหน่ายสินค้าและการตัดสต็อกสินค้า ช่วยให้เกิดความผิดพลาดให้ลดน้อยลงจากการคีย์ข้อมูลทั้งเรื่องจำนวน ประเภทสินค้า รวมถึงราคาของสินค้าด้วยหรือการนับสินค้าคงคลังที่เกิดจากคนทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
• เพื่อช่วยในเรื่องระบบสินค้าคงคลัง หลังจากเครื่องอ่านบาร์โค้ดอ่านหรือสแกนสินค้าที่ขายและพิมพ์ใบเสร็จ จำนวนสินค้าในรหัสนั้นที่ขายออกไปก็จะถูกไปตัดออกจากสินค้าคงคลังแบบอัตโนมัติเป็นการเชื่อมต่อเชื่อมโยงกันทั้งระบบแบบเบ็ดเสร็จ
• ช่วยลดขั้นตอนการทำงานลง เนื่องจากเครื่องอ่านบาร์โค้ดจะเชื่อมต่อไปยังคอมพิวเตอร์เพื่อประมวลผลทำให้ขั้นตอนการทำงานต่าง ๆ เชื่อมโยงเข้าหากันได้เองแบบอัตโนมัติ
• สามารถใช้อ่านรหัสบาร์โค้ดได้กับสินค้าทุกประเภท เนื่องจากมีความเป็นมาตรฐานสากล ใช้ระบบเดียวกับทุกประเทศทั่วโลก
• ช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถวางแผนงานธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเครื่องอ่านบาร์โค้ด เมื่อใช้งานจะต้องใช้ร่วมต่อเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อประมวลผล ทำให้ข้อมูลทุกอย่างเป็นเรียลไทม์ที่จะใช้ในการวางแผนธุรกิจได้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการผลิต การสั่งซื้อ หรือการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ธุรกิจที่จำเป็นต้องใช้เครื่องอ่านบาร์โค้ด ส่วนใหญ่ที่เห็นกันก็จะเป็นธุรกิจค้าปลีกไม่ว่าจะเป็นร้านค้าปลีกขนาดเล็กอย่างร้านสะดวกซื้อ หรือซุปเปอร์มาร์เกต หรือแม้แต่ไฮเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ต่างก็ใช้ระบบบาร์โค้ดและมีเครื่องอ่านบาร์โค้ดไว้ที่จุดบริการชำระเงินสำหรับลูกค้า ช่วยให้การซื้อ-ขายถูกต้องเป็นมาตรฐานและสะดวกรวดเร็วมากขึ้น

บทความ เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดดี ต้อง GoDEX

        บาร์โค้ด เป็นอุปกรณ์ที่เข้ามามีบทบาทในกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ในยุคหลัง ๆ มานี้ ตั้งแต่ในออฟฟิศที่ต้องอาศัยบาร์โค้ดในการตรวจเช็คพนักงาน ว่าวันนี้ใครมาสาย ใครขาดงานและใครมาทำงานตามปกติ ตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่ต้องให้นักศึกษาสแกนบาร์โค้ดเพื่อเช็คสถานะก่อนจะให้ใช้บริการต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย อย่างพวกห้องสมุด ห้องดนตรี เป็นต้น ยิ่งไม่ต้องพูดถึงพวกธุรกิจต่าง ๆ เลย ที่ต้องใช้บาร์โค้ดในการทำกิจกรรมต่าง ๆ แทบทุกอย่าง ตั้งแต่เช็คพนักงานไปจนถึงเช็คสต็อกสินค้า
ด้วยความต้องการใช้งานบาร์โค้ดมีมากขึ้นทุกวัน ๆ เช่นนี้ เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดจึงกลายเป็นสิ่งสำคัญไปด้วย ยิ่งถ้าเครื่องพิมพ์ตัวใดใช้ดี พิมพ์เร็ว ทนทาน ราคาสมเหตุสมผล ย่อมเป็นที่ต้องการของท้องตลาดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และหนึ่งในเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดที่ได้รับการยอมรับว่ามีคุณสมบัติดังกล่าว ก็คือ เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX
เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX ปัจจุบันมีจำหน่ายอยู่ตามร้านจำหน่ายอุปกรณ์สำนักงาน ห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไปและบนเว็บไซต์ต่าง ๆ ข้อดีของเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดรุ่นนี้ คือ มีความเร็วในการพิมพ์ที่ค่อนข้างสูงอยู่ที่ 7 นิ้ว ต่อวินาทีเลยทีเดียว อีกทั้งยังรองรับความกว้างในการพิมพ์ได้ตั้งแต่ 4 นิ้วขึ้นไป จึงเหมาะกับการใช้งานพิมพ์บาร์โค้ดทุกประเภท ต่อให้บาร์โค้ดนั้นยาวแค่ไหนก็ตาม ก็ไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับเครื่องพิมพ์ GoDEX แต่อย่างใด
เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX ยังมีจุดแข็งอยู่ตรงที่ความทนทาน สามารถรับงานพิมพ์ได้ครั้งละเยอะ ๆ มาก ๆ ไม่ต้องเป็นกังวลว่าถ้าใช้งานทีละเยอะ ๆ แล้วจะเกิดปัญหาหัวหมึกแตกหรือเครื่องดับหรือเปล่า เนื่องจากเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดรุ่นนี้ ผลิตด้วยวัสดุที่ได้มาตรฐานมีคุณภาพการประกอบที่ดีเยี่ยม จึงทำให้มีความทนทานและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานดังกล่าว
สำหรับการใช้งานเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX นั้น ก็ไม่มีอะไรยุ่งยากเพียงแค่ต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ที่มีระบบปฏิบัติการตั้งแต่ XP ขึ้นมา ก็สามารถใช้ได้แล้ว ยิ่งถ้าเป็นระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ ๆ ก็ยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพการงานให้กับเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดรุ่นนี้เป็นอย่างยิ่ง แต่มีข้อแม้อยู่อย่างหนึ่งว่าจะต้องมีการใช้งานและดูแลเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดให้ถูกสุขลักษณะ อย่าทิ้งไว้เป็นเวลานาน ๆ โดยไม่ใช้งานเลยเพราะจะทำให้หมึกแห้งได้และคอยดูแล อย่าให้ฝุ่นลงไปจับที่ตัวเครื่องพิมพ์ เพราะจะทำให้หัวพิมพ์เสื่อมประสิทธิภาพ หมั่นคอยทำความสะอาด โดยการใช้ผ้าแห้งเช็ด แล้วเมื่อใช้งานเสร็จแล้ว ให้นำผ้าสะอาดคลุมอยู่เสมอเพื่อป้องกันฝุ่นและควรตรวจเช็คสภาพของเครื่องพิมพ์อยู่เสมอ เมื่อมีส่วนไหนชำรุด ให้ติดต่อศูนย์เพื่อทำการซ่อมแซมทันที เพื่อให้เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX มีอายุการใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้น และไม่เกิดปัญหาใด ๆ ตามมาภายหลัง

บทความ ลิ้นชักเก็บเงินสด ใช้ทำอะไรได้บ้าง

ในธุรกิจการค้าขายสินค้า โดยเฉพาะร้านค้านั้น แน่นอนว่ากิจกรรมที่ต้องทำตลอดทั้งวัน ทุกวัน ก็คือ การคิดเงิน
ปัจจุบันมีเครื่องมือจำนวนมากที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับกิจกรรมการคิดเงินของร้านค้า ไม่ว่าจะเป็นเครื่องคิดเลข เครื่องอ่านบาร์โค้ด รวมไปถึง ลิ้นชักเก็บเงินสด อิเล็กทรอนิกส์หรือที่เรียกกันว่า cashdrawer ซึ่งอย่างหลังนี้ดูจะมีบทบาทมากที่สุดในกิจกรรมการคิดเงินเลยทีเดียว
ลิ้นชักเก็บเงินสดด้วยชื่อของมันก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับเก็บรักษาเงินสดในรูปของลิ้นชัก อุปกรณ์ตัวนี้มีหลักการทำงาน คือ เมื่อปิดลิ้นชักระบบจะทำการล็อกลิ้นชักอัตโนมัติด้วยไฟฟ้า เมื่อจะเปิดลิ้นชัก จำเป็นต้องป้อนรหัสอุปกรณ์ให้ถูกต้อง ลิ้นชักจึงจะถูกผลักออกมาอัตโนมัติ ในลิ้นชักเก็บเงินสดบางรุ่น ยังมีระบบเตือนภัย เมื่อมีผู้ใส่รหัสผิดซ้ำ ๆ กันด้วยอีกทั้งตัวเครื่อง มักจะทำจากเหล็กที่หนามาก ต่อให้เอาค้อนปอนด์มาทุบ ลิ้นชักเก็บเงินสดก็ไม่มีทางพังง่าย ๆ
ลิ้นชักเก็บเงินสดจึงเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเก็บรักษาเงินสดได้อย่างดีเยี่ยม พอ ๆ กับตู้เซฟเลยทีเดียว ในปัจจุบัน ลิ้นชักเก็บเงินสดได้รับการพัฒนาไปมาก จากเดิมที่เป็นอุปกรณ์ที่ใหญ่ เทอะทะ แถมยังมีความผิดพลาดเกิดขึ้นบ่อยครั้งในการใช้งานมาเป็นลิ้นชักเก็บเงินสดที่มีขนาดกะทัดรัดลง และความผิดพลาดในระบบที่ถูกแก้ไขให้น้อยลง รวมถึงออพชั่นเสริมต่าง ๆ ที่ถูกใส่เพิ่มขึ้นมาด้วย แน่นอนว่าเมื่อลิ้นชักเก็บเงินสดได้รับการพัฒนา ความเร็วในการป้อนข้อมูล ดีดลิ้นชัก กับอายุการใช้งานของเครื่องแต่ละเครื่องก็ย่อมมีเพิ่มขึ้นมากด้วย
สำหรับการใช้งานลิ้นชักเก็บเงินสดก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร ขอเพียงแค่ผู้ใช้งานมีรหัสเครื่องและสามารถป้อนรหัสเครื่องลงไปได้ถูกต้อง ลิ้นชักก็จะดีดตัวเองออกมาอัตโนมัติ เมื่อใช้งานเสร็จก็เพียงแค่ผลักลิ้นชักให้เขาที่ ลิ้นชักจะถูกล็อคโดยอัตมัติด้วยระบบไฟฟ้า แต่จุดอ่อนของการใช้งานลิ้นชักเก็บเงินนี้ก็มีอยู่ คือ ไม่ว่าใครก็ตาม ถ้ามีรหัสเครื่องก็สามารถเปิดลิ้นชักได้ทั้งนั้น จึงกลายเป็นช่องที่ทำให้พนักงานในร้านหรือแฮกเกอร์ทั้งหลาย สามารถขโมยรหัส แล้วก็เปิดลิ้นชักเพื่อขโมยเงินได้ เพราะฉะนั้นในจุดนี้ ร้านค้าที่ใช้ลิ้นชักเก็บเงินสดต้องระวังไว้ด้วย
สำหรับบริษัทหรือร้านค้าใดที่อยากจะซื้อลิ้นชักเก็บเงินสดไปไว้ใช้งานบ้าง สามารถเข้าไปเลือกซื้อได้ ตามร้านจำหน่ายอุปกรณ์สำนักงาน ห้างสรรพสินค้าชั้นนำและบนเว็บไซต์เกี่ยวกับอุปกรณ์สำนักงานต่าง ๆ ขอให้เลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพจากแหล่งที่ไว้ใจได้เท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการถูกหลอกจ่ายเงินหรือได้สินค้าที่ไม่มีคุณภาพมา จนต้องประสบปัญหาในการใช้งานอยู่บ่อย ๆ