กระตุ้นยอดขายด้วยลิ้นชักเก็บเงินสดและโปรแกรมขายหน้าร้าน

กระตุ้นยอดขายด้วยลิ้นชักเก็บเงินสดและโปรแกรมขายหน้าร้าน

     การบริหารงานร้านค้าปลีกและธุรกิจขนาดเล็กถึงกลางนั้นมีเรื่องหลักที่ต้องจัดการทั้งจุดชำระเงินหน้าร้านและส่วนเก็บสินค้าหลังร้าน ทำให้แบ่งการทำงานได้ชัดเจน หน้าร้านจะเป็นการทำงานที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการลูกค้า โปรแกรมบริหารการขายหน้าร้าน POS เป็นโซลูชั่นซอฟต์แวร์ที่ธุรกิจน้อยใหญ่นำมาใช้งานกันมากขึ้น โดยรองรับการทำงานร่วมกับเครื่องคิดเงินและเครื่องอ่านบาร์โค้ด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความเร็วในการให้บริการลูกค้า ลิ้นชักเก็บเงินสดเป็นส่วนหนึ่งในองค์ประกอบหลักไปของโปรแกรม POS ในด้านการเก็บการจัดเก็บธนบัตรและเหรียญอย่างเป็นระเบียบ มีความปลอดภัยสูง เจ้าของกิจการควรพิจารณาเลือกลิ้นชักเก็บเงินอย่างไร จึงจะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและมีความน่าเชื่อถือที่จะกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ

     1. ก่อนอื่นต้องแน่ใจว่าเลือกลิ้นชักเก็บเงินสดหรือ cash drawer ที่ถูกต้องเหมาะสมกับการใช้งาน ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญเลยทีเดียว ตัวลิ้นชักส่วนใหญ่จะมีสายเชื่อมต่อกับเครื่องพิมพ์ใบเสร็จรับเงิน อาจเป็นแบบใช้กุญแจไขเปิดและปิดหรือจะเป็นแบบเชื่อมต่อสาย USB หรือช่อง Serial Port ซึ่งรองรับการทำงานร่วมกับโปรแกรมขายหน้าร้าน POS ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันยังต้องพิจารณาถึงชุดฮาร์ดแวร์ที่เข้ากันได้ บางรุ่นอาจรองรับการเชื่อมต่อแบบไร้สาย ซึ่งสั่งงานผ่าน iPad ได้ด้วย

     2. โครงสร้างภายนอกของลิ้นชักควรเป็นโลหะที่มีความแข็งแรงทนทาน ช่วยให้เก็บเงินอย่างปลอดภัย เหตุผลที่ตัวลิ้นชักจะต้องแข็งแรง เนื่องจากเคาน์เตอร์ชำระเงินส่วนใหญ่มีพื้นที่จำกัด ชุดเครื่องคิดเงินมักจะวางบนตัวลิ้นชักเก็บสด รวมถึงเครื่องพิมพ์ใบเสร็จด้วย โครงสร้างภายนอกต้องไม่แอ่นหรือยุบตัว เพราะจะทำให้ถาดด้านในดีดตัวออกมาลำบากหรือเปิดลิ้นชักไม่ได้ ทุกครั้งที่ทำรายการขายโปรแกรม POS จะคิดรวมเงินและคิดเงินทอนให้เรียบร้อย จากนั้นจะพิมพ์ใบเสร็จและสั่งให้ลิ้นชักดีดตัวออกโดยอัตโนมัติ

     3. กรณีที่เคาน์เตอร์เป็นแบบมีลิ้นชักเลื่อนเข้าและออกได้ ให้ส่วนที่เป็นลิ้นชักเก็บเงินสดหลบอยู่ด้านล่างอย่างมิดชิด ไม่ล่อตาล่อใจของผู้ไม่ประสงค์ดี ต้องมั่นใจว่ามีพื้นที่เพียงพอ ไม่คับแคบจนทำให้ลิ้นชักเด้งเปิดออกไม่สะดวกหรือเสี่ยงที่บานพับจะชำรุดเสื่อมสภาพเร็วเกินไป หรือพื้นที่แคบจนต้องปิดกระแทกลิ้นชักกลับอย่างแรง แต่การจัดวางลิ้นชักมิดชิดลับตาคนลักษณะนี้จะเลือกใช้ลิ้นชักแบบฝาเปิดด้านบนไม่ได้ เพราะพื้นที่ไม่อำนวยกับการใช้กลไกฝาเปิดด้านบน

     4. ภายใน cash drawer ประกอบด้วยถาดเก็บเงินที่มี 2 ชั้น สามารถแยกถาดและยกออกมาเก็บได้ โดยแบ่งออกเป็นช่องใส่ธนบัตรและเหรียญ ตัวถาดขนาดกะทัดรัดสำหรับจัดเก็บธนบัตรและเหรียญภายใน ซึ่งปรับขนาดช่องได้มีช่องใส่ธนบัตรอย่างน้อย 4-5 ช่อง และช่องใส่เหรียญ 8 ช่อง เลือกหยิบทอนเงินได้สะดวก กลไกฝาลิ้นชักมีความทนทานรองรับการใช้งานได้ดีผ่านการทดสอบนับล้านครั้ง รวมถึงการออกแบบช่องเก็บคูปอง สลิปบัตรเครดิตและเอกสารอื่น ๆ โดยไม่ต้องเปิดลิ้นชักรองรับการชำระเงินด้วยบัตรเครดิตได้เช่นกัน

     ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดที่สุดของ ลิ้นชักเก็บเงินสด คือ เก็บเงินสดปลอดภัย ไม่เปิดช่องว่างให้มีการทุจริต แม้ว่าลูกค้าส่วนใหญ่จะชำระเงินเครดิต แต่ลิ้นชักจะรองรับการชำระเงินด้วยเงินสดร่วมกันได้อย่างลงตัว ช่วยให้บริหารการขายได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะทำธุรกิจใด การบริหารงานขายหน้าร้านนั้นเป็นส่วนสำคัญมาก เพราะเป็นจุดที่ใกล้ชิดกับลูกค้าโดยตรงและคุ้มค่า เพียงพิจารณาลิ้นชักเก็บเงินที่เหมาะสมมาเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม POS ที่ช่วยให้บริการลูกค้าได้รวดเร็ว คิดเงินทอนเงินถูกต้องน่าเชื่อถือ ควบคู่กับคำนวณโปรโมชั่นและส่วนลดซึ่งเป็นกลยุทธ์สุดคลาสสิกกระตุ้นยอดขายได้ดี เป็นแม่เหล็กดึงดูดลูกค้ากลับมาใช้บริการเสมอ