การดูแลเครื่องอ่านบาร์โค้ดให้คงทนและมีอายุการใช้งานยาวนาน

การดูแลเครื่องอ่านบาร์โค้ดให้คงทนและมีอายุการใช้งานยาวนาน

     ในการทำธุรกิจการค้าไม่ว่าจเป็นการค้าปลีกหรือการค้าส่งสมัยนี้ต้องยอมรับว่าการใช้ระบบบาร์โค้ดถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะว่าทำให้ระบบการทำงานนั้นง่ายขึ้นทันตาเห็น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการจดจำเรื่องของราคาสินค้า, การจัดทำระบบการคลังสินค้าที่สามารถตรวจสอบได้ว่ามีสินค้าเหลืออยู่ในสต็อกกี่ชิ้น รวมไปถึงระบบการชำระเงินที่มีความสะดวกรวดเร็วเป็นอย่างมาก ถึงนั้นกระนั้นเมื่อมีการนำเครื่องอ่านบาร์โค้ดเข้ามาใช้งานก็จำเป็นที่จะต้องหมั่นดูแลรักษาเป็นอย่างดี วันนี้ลองมาดูวิธีการรักษาแบบง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้

     1. มีการตรวจสอบสภาพของเครื่องอย่างสม่ำเสมอ – ของใช้ทุกประเภทไม่ว่าอะไรก็แล้วแต่ถ้าหากไม่มีการหมั่นตรวจสอบสภาพของการใช้งานอยู่บ่อย ๆ วันหนึ่งของก็จะเกิดการเสียหายหรือชำรุดได้ เครื่องอ่านบาร์โค้ด ก็เช่นเดียวกัน แน่นอนว่าเราจะต้องใช้งานมันทุกวัน การที่ต้องคลุกคลีอยู่ด้วยกันประจำแบบนี้ก็ควรที่จะหมั่นตรวจสอบสภาพของเครื่องอยู่เสมอว่ามีปัญหาอะไรหรือเปล่า อาทิ เปิดเครื่องแล้วไม่ติด, ไฟเครื่องติด ๆ ดับ ๆ ไม่คงที่, ไม่มีไฟเข้าที่เครื่อง, จอมืด, จอแตกหรือเครื่องไม่สามารถอ่านค่าได้ หากมีอาการใดอาการหนึ่งควรที่จะเรียกช่างให้เข้ามาตรวจสอบให้โดยทันที

     2. เมื่อใช้งานเสร็จแล้วควรมีการจัดเก็บให้เรียบร้อยทุก ๆ ครั้ง - ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ชนิดใดก็แล้วแต่ หากว่าได้มีการใช้งานแล้วก็สมควรที่จะต้องเก็บให้เรียบร้อย แม้แต่เครื่องอ่านบาร์โค้ดก็เช่นเดียวกัน เมื่อมีการนำออกมาใช้งานแล้ว พอเสร็จหรือว่าเลิกใช้งานก็ควรที่จะมีการเก็บให้เข้าที่เพื่อป้องกันการสูญหายหรือการที่อาจจะมีใครพลาดพลั้งทำให้เกิดความเสียหายได้

     3. หมั่นทำความสะอาดเครื่องอยู่เสมอ – วิธีการนี้อาจจะใช้การนำผ้าชุบน้ำบิดหมาด ๆ แล้วค่อย ๆ เช็ดไปที่ตัวเครื่อง แต่ก็ต้องระวังไม่ให้น้ำนั่นชุ่มจนเกินไปเพราะอาจจะทำให้น้ำไหลเข้าไปในเครื่องและทำให้ระบบเกิดความเสียหายได้ ทางที่ดีควรแค่ชุบน้ำน้อย ๆ และบิดให้แห้ง ๆ พอเหลือน้ำอยู่ที่ผ้าบ้างแล้วก็ค่อยเช็ด

     อย่างที่ได้บอกไปตั้งแต่ต้นว่าทุกวันนี้การใช้ระบบบาร์โค้ดเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมากสำหรับธุรกิจและหากธุรกิจไหนมีการนำเครื่องอ่านบาร์โค้ดเข้ามาใช้งานด้วยแล้ว ก็ควรที่จะต้องมีการดูแลรักษาเป็นอย่างดี เพื่อที่จะให้เครื่องนั้นสามารถอยู่กับเราไปได้อีกยาวนานและวิธีปฏิบัติง่าย ๆ ก็มีการทำที่ไม่ยุ่งยากและเป็นสิ่งที่ใคร ๆ ต่างก็ทำได้ทั้งสิ้น