วิธีพิมพ์บาร์โค้ดติดฉลากสินค้าสำหรับผู้เริ่มต้น

วิธีพิมพ์บาร์โค้ดติดฉลากสินค้าสำหรับผู้เริ่มต้น

     ทุกวันนี้เทคโนโลยีการพิมพ์บาร์โค้ดก้าวหน้ามากทำให้เครื่องพิมพ์คุณภาพดี มีคุณสมบัติตามมาตรฐานอุตสาหกรรมปรับขนาดย่อส่วนเล็กลงมาเท่ากับเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดตั้งแต่เท่านั้น สำหรับคนที่มีความรู้ในเบื้องต้นสามารถสร้างอาชีพจากการรับพิมพ์สติกเกอร์บาร์โค้ดติดฉลากสินค้าและบรรจุภัณฑ์ ตลอดจนกล่องพัสดุที่ส่งสินค้าให้ถึงลูกค้าอย่างถูกต้องแม่นยำ ทั้งยังตรวจสอบสินค้าที่ย้อนกลับคืนผู้ส่งได้อย่างสะดวกรวดเร็วด้วย เนื่องจากมีระบบบาร์โค้ดในการตรวจสอบรหัสของสินค้าแต่ละชิ้น แต่ละเซ็ตนั่นเอง

     ขั้นตอนการผลิตสติกเกอร์พิมพ์บาร์โค้ดไม่มีอะไรยุ่งยาก เนื่องจากปัจจุบันมีโปรแกรมออกแบบฉลากมาให้พร้อมใช้งานทันทีหรือดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ที่ต้องการจากอินเทอร์เน็ตได้ง่าย ๆ บริการรับพิมพ์นั้นจะให้ลูกค้าระบุข้อมูลรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ที่จะบรรยายลงบนตัวสติกเกอร์ ได้แก่ ชื่อสินค้า ตัวหนังสือ ตัวเลข รูปภาพ ลายการ์ตูน โลโก้ ชื่อที่อยู่ผู้ส่งและผู้รับและรหัสแท่งบาร์โค้ด สามารถออกแบบสีพื้นและสีส่วนต่าง ๆ ให้โดดเด่น โดยมากจะตัดเป็น 4 เหลี่ยมเพื่อให้ติดฉลากสติกเกอร์บาร์โค้ดง่ายขึ้น แต่ทุกวันนี้มีเครื่องติดสติกเกอร์แบบมือถือจำหน่ายอยู่ทั่วไป ช่วยอำนวยความสะดวกให้การติดสติกเกอร์เป็นเรื่องง่ายและตรงตำแหน่งที่ต้องการในเวลาอันรวดเร็ว

     ฉลากสติกเกอร์ที่ออกแบบเรียบร้อยให้ลูกค้าดูเป็นที่พึงพอใจแล้ว นำมาจัดเรียงให้เต็มกระดาษ A4 หรือตามขนาดของกระดาษสติกเกอร์ อาจใช้กระดาษแบบม้วนเพื่อให้ง่ายต่อการใส่เครื่องติดสติกเกอร์ โดยเลือกใช้อุปกรณ์เครื่องกรอม้วนสติกเกอร์อัตโนมัติมาทำงานร่วมกัน ประหยัดทั้งเวลาและแรงงาน พิมพ์เสร็จแล้วไม่ทิ้งกระดาษสติกเกอร์กองโตให้ต้องเสียเวลามานั่งม้วนอีก ขั้นตอนต่อไปก็เหลือเพียงการสั่งพิมพ์บาร์โค้ดบนกระดาษสติกเกอร์ สำหรับการทำงานพิมพ์สติกเกอร์ไดคัทก็เป็นอีกวิธีที่จะประหยัดเวลาทำงาน ลูกค้าสามารถลอกสติกเกอร์เป็นดวง ๆ แปะติดบนวัสดุที่ต้องการได้ทันที ในส่วนของการพิมพ์สติกเกอร์ติดบนกล่องบรรจุภัณฑ์ทั้งประหยัดและสะดวกกว่าการจ้างโรงพิมพ์ให้พิมพ์กล่องลูกฟูกให้ ถ้าพิมพ์น้อยทางโรงพิมพ์ก็ไม่รับบริการหรือถ้าพิมพ์ให้ในหลักพันชิ้นก็จะมีราคาค่อนข้างแพง เนื่องจากโรงงานจะต้องปั๊มขึ้นรูปกล่องแล้วมาพิมพ์ลงบนลูกฟูกที่มีความหนา สู้การพิมพ์กระดาษสติกเกอร์ติดบนกล่องสำเร็จรูปไม่ได้ ประหยัดกว่าและหาจ้างได้ง่ายกว่า

     กรณีของผู้ผลิตสินค้าที่ลงทุนซื้อเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดมาทำการพิมพ์บาร์โค้ดลงบนสติกเกอร์บาร์โค้ดสำหรับติดบนตัวสินค้าเอง เพียงทำตามเทคนิคข้างต้นก็สามารถใช้งานได้ทันทีเช่นเดียวกัน ฉลากสินค้าสามารถสร้างภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือและเพิ่มมูลค่าในตัวสินค้าได้เป็นอย่างดี ทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้ง่าย การพิมพ์สติกเกอร์อาจใช้ติดลงตัวสินค้าโดยตรง ติดกล่องใส่ผลิตภัณฑ์ กล่องลูกฟูก ซองจดหมายหรือถุงรูปแบบต่าง ๆ เพื่อสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ นอกจากนั้นเครื่องพิมพ์ยังใช้พิมพ์ป้ายตราสินค้าแบบเจาะรู สติกเกอร์แบบอื่น ๆ ตามความต้องการ รวมถึงงานพิมพ์ใบเสร็จให้ลูกค้าที่มาใช้บริการพิมพ์สติกเกอร์บาร์โค้ดได้ด้วย นับว่าเป็นเครื่องพิมพ์อเนกประสงค์ที่สร้างรายได้และโอกาสทางธุรกิจอย่างมากมาย