เครื่องอ่านบาร์โค้ดที่ใช้ในงานอุตสาหกรรม

เครื่องอ่านบาร์โค้ดที่ใช้ในงานอุตสาหกรรม

     ปัจจุบันเครื่องอ่านบาร์โค้ดหรือที่เราเรียกกันทั่วไปว่า Barcode Scanner มีใช้กันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจค้าปลีกขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ นิยมใช้ Barcode Scanner เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกการทำงานที่มีประสิทธิภาพแล้ว ระบบบาร์โค้ดยังช่วยให้ธุรกิจประหยัดเวลา ต้นทุนและแรงงาน สามารถช่วยเพิ่มผลผลิต คุณภาพของงานและยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจ เพื่อให้สามารถแข่งขันกับตลาดระดับประเทศหรือระดับโลกได้

     สำหรับงานด้านอุตสาหกรรมไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมขนาดเล็ก กลางหรือใหญ่ มีการนำเครื่องอ่านบาร์โค้ดแบบภาพถ่ายมาใช้กันอย่างแพร่หลาย แทนการใช้เครื่องอ่านแบบเลเซอร์ เช่น อุตสาหกรรมด้านอาหาร สินค้าอุปโภค บริโภค เวชภัณฑ์ต่าง ๆ รถยนต์ ชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ เครื่องมือ เครื่องจักรและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอวกาศ เป็นต้น เนื่องจากเครื่องอ่านแบบภาพถ่ายมีหน่วยประมวลผลขนาดเล็ก มีตัวเซ็นเซอร์การอ่านภาพและกระบวนการถอดรหัสภาพที่มีประสิทธิภาพ ด้วยความสามารถมากมายของเครื่องอ่านแบบภาพถ่าย ทำให้เครื่องอ่านดูมีราคาไม่แพง  

    เครื่องอ่านบาร์โค้ดแบบภาพถ่ายมีอัตราการอ่านที่ดีกว่าเครื่องอ่านแบบเลเซอร์ เนื่องจากมีอัตราการอ่านที่ถูกต้อง แม่นยำสูงถึงเกือบ 100% ทำให้เครื่องอ่านแบบภาพถ่ายมีความน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ยังสามารถอ่านบาร์โค้ดในส่วนที่รหัสเสียหายหรือสูญหายได้ และยังสามารถเพิ่มความชัดเจนให้กับรหัสบาร์โค้ดจากแสงภายในตัวเครื่องอ่านแบบภาพถ่ายด้วย

     เครื่องอ่านบาร์โค้ดแบบภาพถ่ายสามารถอ่านบาร์โค้ดแบบ 2 มิติ ได้ เนื่องจากในหลาย ๆ อุตสาหกรรมมีการใช้ระบบบาร์โค้ดแบบ 2 มิติ ระบบบาร์โค้ดแบบ 2 มิติ สามารถเก็บข้อมูลได้มากกว่าแบบ 1 มิติ ทำให้สามารถติดตามขั้นตอนการทำงานหรือติดตามกระบวนการผลิตสินค้าและขั้นตอนการขนส่งสินค้าได้ ระบบบาร์โค้ดแบบ 2 มิติที่นิยมใช้กัน ได้แก่ Data Matrix และ QR Code นอกจากนี้ เครื่องอ่านแบบภาพถ่ายยังสามารถอ่านรหัสบาร์โค้ดบนพื้นผิวของสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ที่มีพื้นผิวไม่สมบูรณ์ หรือพื้นผิวโค้งได้

     เครื่องอ่านบาร์โค้ดแบบภาพถ่ายสามารถอ่านรหัสบาร์โค้ดได้จากหลายทิศทางในครั้งเดียว โดยที่เครื่องอ่านแบบเลเซอร์ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากสินค้าอุตสาหกรรมบางประเภทมีขนาดใหญ่ ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก การอ่านรหัสได้จากหลายทิศทางทำให้เป็นประโยชน์ต่อการใช้งานอุตสาหกรรมอย่างมาก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมขนาดกลาง และขนาดใหญ่ เครื่องอ่านแบบภาพถ่ายมีวิธีการติดตั้งที่เข้าใจได้ง่าย มีการแสดงผลของการตั้งค่าให้เห็นผ่านทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทำให้ผู้ใช้เข้าใจและใช้งานได้ง่ายขึ้น

     ดังนั้น ด้วยข้อดีและประโยชน์ของเครื่องอ่านแบบภาพถ่าย ทำให้อุตสาหกรรมต่าง ๆ หันมานิยมใช้กันมาก เครื่องอ่านแบบภาพถ่ายยังสามารถนำมาปรับปรุงแก้ไขได้ง่าย เนื่องจากไม่ว่าการอ่านนั้นจะสำเร็จหรือไม่ก็ตามจะมีการเก็บภาพไว้สำหรับค้นหาส่วนของบาร์โค้ดที่มองไม่เห็นหรือสูญหายไป จึงสามารถนำมาใช้ตรวจสอบความถูกต้องของขั้นตอนการผลิตได้ เช่น ในอุตสาหกรรมยานยนต์ เวชภัณฑ์ต่าง ๆ และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอวกาศ เป็นต้น