เครื่องอ่านบาร์โค้ดกับธุรกิจห้างสรรพสินค้า

 เครื่องอ่านบาร์โค้ดกับธุรกิจห้างสรรพสินค้า

     นอกจากร้านสะดวกซื้อแล้ว อีกหนึ่งสถานที่ที่คนยุคนี้นิยมไปจับจ่ายซื้อของ (หรือหนีความร้อนไปตากแอร์กัน) ก็คือ ห้างสรรพสินค้านั้นเอง เนื่องจากมีสินค้าให้เลือกอย่างครบครัน ทั้งของกิน ของใช้และของที่อยากกินอยากใช้ใช่ไหมล่ะ มีสินค้ามากมายนับไม่ถ้วน จึงจำเป็นต้องมีเครื่องอ่านบาร์โค้ดไว้ใช้งานแต่ละขั้นตอน

     เมื่อเข้าไปในห้างสรรพสินค้าโดยเฉพาะกับห้างที่เน้นขายสินค้าด้านของกินของใช้ที่จำเป็น เราจะสังเกตเห็นได้ว่าเมื่อเราเลือกซื้อสินค้ามาแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือการชำระเงิน ในขั้นตอนนี้แหละที่พนักงานแคชเชียร์จะหยิบสินค้าของเราแล้วนำไปสแกนกับอุปกรณ์อะไรบางอย่าง ที่เมื่อสแกนแล้วจะปรากฏเป็นรายละเอียดสินค้าขึ้นมา เช่น ชื่อสินค้า จำนวนชิ้นและราคา เป็นต้น เจ้าเครื่องนั้นนั่นแหละที่เรียกว่าเครื่องอ่านบาร์โค้ด (ซึ่งในแต่ละที่ที่เราเห็นอาจมีรูปร่างหน้าแตกต่างกันออกไปก็ได้) และส่วนที่ต้องถูกเจ้าเครื่องนั่นสแกนหรืออ่านข้อมูลเราเรียกว่า บาร์โค้ด นั่นเอง (ลักษณะหน้าตาก็จะเป็นขีดแท่ง ๆ มีตัวเลขรหัสกำกับอยู่ด้วย ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นสีดำและอยู่บนสติกเกอร์แปะกับสินค้าอีกที) เรามาลองแจกแจงรายละเอียดกันดีกว่าว่าในห้างสรรพสินค้าห้างหนึ่งนั้นมีการนำเครื่องอ่านบาร์โค้ดไปใช้กับขั้นตอนใดได้บ้าง

     - เช็คราคาสินค้า แน่นอนเลยขั้นตอนนี้ก็เป็นตอนที่ลูกค้าอย่างเราเลือกสินค้าที่ต้องการได้แล้วมาชำระเงินค่าสินค้าที่แคชเชียร์นั่นเอง เหตุผลที่ต้องใช้ก็เพราะว่าสินค้าที่ลูกค้าซื้อนั้นมีจำนวนมากและหลากหลายคละกันไป อีกทั้งในเรื่องของจำนวนผู้ซื้อที่มีเป็นร้อย ๆ ในแต่ละวัน

     - แยกหมวดหมู่ของสินค้า อย่างที่บอกว่าสินค้าที่อยู่ในห้างนั้นมีความหลากหลายมาก สินค้าประเภทเดียวกันก็สามารถแยกย่อยออกไปในอีกหลายรูปแบบด้วย หากจัดเรียงแบบไม่เป็นประเภทเดียวกัน แบบเดียวกันหรือรุ่นเดียวกันมันก็จะทำให้การเลือกสินค้าของผู้ซื้อนั้นเกิดความไม่สะดวกและเป็นผลเสียต่อรายได้ของทางห้างสรรพสินค้าได้

     - เช็คสต็อกสินค้า ในแต่ละวันนั้นสินค้าถูกจำหน่ายออกไปโดยผู้ซื้อและนำเข้าจากโรงงานผลิตอยู่เสมอเพื่อเตรียมสำรองไว้ในการขายอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เมื่อมีสินค้าเข้า-ออก อยู่เป็นประจำการตรวจเช็คสต็อกสินค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญและการใช้เครื่องอ่านบาร์โค้ดเพื่อตรวจเช็คสินค้าว่าเหลือไร ขายไปเท่าไรหรือสินค้าเกิดปัญหาชำรุดเท่าไรจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก

     นี่เป็นแค่ตัวอย่างบางส่วนของประโยชน์จากเครื่องอ่านบาร์โค้ดกับในแต่ละขั้นตอนของธุรกิจห้างสรรพสินค้าเท่านั้น จะเห็นได้ถึงความจำเป็นที่ต้องใช้เครื่องเพื่ออ่านรหัสจากแท่งบาร์โค้ด ทั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดความถูกต้อง แม่นยำและที่สำคัญได้ความสะดวก รวดเร็ว ทันเวลาทันใจแน่นอน