การดูแลรักษาเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด

     การดูแลรักษาเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด

     เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในหน่วยงานหรือห้างร้านต่าง ๆ ซึ่งผู้ประกอบการเลือกใช้เครื่องพิมพ์เพื่อสร้างรหัสบาร์โค้ดใช้ในการรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เช่น ราคาสินค้าและบริการหรือข้อมูลลูกค้าเป็นต้น เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดก็เหมือนอุปกรณ์ทั่วไปที่ต้องมีการดูแลรักษา เพื่อให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และเพิ่มความคล่องตัวของธุรกิจ กิจการงานต่อไปได้อย่างราบรื่น วันนี้จึงขอแนะนำเคล็ดลับดีดีที่จะช่วยดูแลรักษาเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

     1. ผู้ประกอบการต้องหมั่นสำรวจว่าเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดมีการใช้งานที่ผิดแปลกไปหรือไม่ หากพบว่ามีการติดขัด โปรแกรมไม่แสดงผล หรือสังเกตว่าบาร์โค้ดมีรูปแท่งบิดเบี้ยว หรือพิมพ์ออกมาสีไม่ตรงกับความต้องการ ควรรีบดำเนินการแก้ไข โดยการประสานงานช่างหรือเจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญและไม่ควรปล่อยประละเลยหรือลงมือซ่อมเอง เพราะอาจไม่มีความรู้มากพ่อและอาจจะส่งผลต่อธุรกิจหรืองานของท่านได้

     2. หลังการใช้งานควรทำความสะอาด เพื่อกำจัดฝุ่นหรือคราบต่าง ๆ อาจใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดเบา ๆ ไม่ควรใช้สารเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อนมาทำความสะอาดจะทำให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องพิมพ์ได้ อาจห่อด้วยผ้าหรือพลาสติกแล้วเก็บไว้ในกล่องเดิม ในกรณีที่เป็นเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดที่มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา เช่น เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX รุ่น RT100X เป็นต้น จะช่วยป้องกันทั้งฝุ่น ตลอดจนสัตว์ แมลงที่จะเข้าไปอยู่อาศัย เช่น แมลงสาบ มดหรือหนู เป็นต้น

     3. ไม่ควรใช้วัสดุอื่นนอกเหนือจากข้อจำกัดการพิมพ์ของเครื่องพิมพ์ เช่น ไม่ควรเอาพลาสติกหรือวัสดุอื่นไป ปริ้นบาร์โค้ดแทนกระดาษในเครื่องพิมพ์ที่ไม่ได้รองรับวัสดุอื่น ๆ เป็นต้น เพราะจะทำให้หัวพิมพ์เสียหาย และเครื่องพังได้ง่าย

     สิ่งเหล่านี้คือข้อแนะนำเกี่ยวกับวิธีการดูแลรักษาเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดให้มีอายุการใช้งานยาวนาน หากอุปกรณ์เหล่านี้มีการดูแล ทำความสะอาดและเก็บรักษาอย่างดี ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งาน เพิ่มสภาพคล่องทางธุรกิจและการงานของผู้ใช้ แต่หากท่านกำลังมองหาเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดที่มีความแข็งแรง ได้มาตรฐานเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะมีให้เลือกหลายรุ่นผลิตด้วยวัสดุที่มีความแข็งแรง ออกแบบมาให้พร้อมรองรับการใช้งานที่หลากหลาย จึงมั่นใจได้ในคุณภาพ นอกจากนี้บริษัทผู้ผลิตยังใส่ใจในบริการหลังการขาย บริการอะไหล่ที่มีพร้อมครบครัน มีการติดตามผลการใช้งานและให้คำแนะนำที่ดีต่อการดูแล บำรุงรักษาเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดให้ใช้งานได้

     เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดก็เหมือนกับอุปกรณ์โดยทั่วไปที่ต้องการการดูแลรักษา ดังนั้น ผู้ประกอบการจะต้องให้ความใส่ใจในรายละเอียดและศึกษาวิธีการดูแล เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนาน เพราหากเครื่องพิมพ์ไม่สามารถทำหน้าที่ได้อย่างปกติ ก็จะส่งผลต่อธุรกิจการงานของท่านได้ อย่ามองข้ามเรื่องเล็ก ๆ ว่าไม่เป็นปัญหา กันไว้ดีกว่าแก้ ถ้าพังแล้วแย่จะตามแก้ไขไม่ทันการณ์