เที่ยงตรง แม่นยำ ทำงานเร็วขึ้น ด้วยเครื่องอ่านบาร์โค้ด

เที่ยงตรง แม่นยำ ทำงานเร็วขึ้น ด้วยเครื่องอ่านบาร์โค้ด

     ทุกการบริการมักคาดหวังให้ไม่เกิดความผิดพลาดใด ๆ ขึ้น ในขณะให้บริการเพื่อให้ภาพลักษณ์ขององค์กรทางด้านการบริการเป็นไปอย่างดี ตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ตรงใจมากที่สุด โดยตัวลูกค้าเองก็มักจะคาดหวังกับการรับบริการที่ถูกต้อง รวดเร็ว แม่นยำ เช่นกัน ฉะนั้นแล้วการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ เข้ามาช่วยตอบโจทย์ในเรื่องนี้ก็มีส่วนจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในเรื่องการชำระเงินแล้วหล่ะก็ ความรวดเร็วและความถูกต้องก็นับเป็นสิ่งสำคัญที่สุด การใช้บาร์โค้ดเข้ามามีส่วนในการบริการพร้อมกับเครื่องอ่านบาร์โค้ด ก็มักเป็นที่นิยมจากกลุ่มผู้ให้บริการต่างๆอย่างกว้างขวาง

     ปัจจุบันทุกองค์กรหรือห้างร้านต่าง ๆ แทบจะขาดไม่ได้เลยกับระบบการชำระเงินผ่านบาร์โค้ดที่นำเข้ามาเพื่อตอบโจทย์การทำงานที่เที่ยงตรงและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ลดความผิดพลาดให้น้อยลงเพราะความแม่นยำของอุปกรณ์ อีกทั้งยังทำให้การทำงานเป็นไปได้อย่างรวดเร็วกว่าเก่ามาก ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีที่มีลูกค้ามาต่อคิวเพื่อใช้บริการชำระเงิน ณ จุดชำระเงิน หากเราไม่มีระบบชำระเงินด้วยบาร์โค้ดแล้ว การทำงานจะต้องกลับไปทีละขั้นตอนแบบเก่า ซึ่งนั่นจะทำให้เราไม่สามารถให้บริการลูกค้าได้เต็มประสิทธิภาพ แต่หากเรามีเครื่องอ่านบาร์โค้ดเข้ามาช่วยตรงจุดนี้ แน่นอนว่านอกจากเราจะให้บริการลูกค้าได้เต็มที่แล้ว เรายังจะสามารถเพิ่มความพึงพอใจให้แก่ลูกค้ากลุ่มนั้นอีกด้วย

     หากเราจะมองลึกลงไปอีกนอกจากจะช่วยเรื่องการบริการแล้ว ระบบบาร์โค้ดยังช่วยเราประหยัดต้นทุนค่าแรงงาน (Direct Labor) อีกด้วย ในกรณีที่เป็นผู้ประกอบการโรงงานหรือเจ้าของธุรกิจต่าง ๆ ที่มีระบบจัดการสินค้าคงคลังหรือองค์กรที่มีสายผลิตภัณฑ์หลากหลายชนิด เราอาจจะจำเป็นต้องจ้างพนักงานที่คอยดูแลสิ่งเหล่านี้เพิ่มมากขึ้น เพื่อคีย์ข้อมูลหรือดูแลในจุดนี้ หากเรานำระบบดังกล่าวเข้ามาช่วยพร้อมกับเครื่องอ่านบาร์โค้ด เราอาจจะสามารถลดจำนวนพนักงานในจุดนี้ลงไปได้อีกมากกว่า 1 – 2 ตำแหน่ง ซึ่งนั่นหมายถึง ค่าใช้จ่ายคงที่ต่อเดือน (Fix Cost) ที่จะลดลงไปกว่าหมื่นบาท ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เลยทีเดียว

     เครื่องมือประเภทนี้มักมีราคาในการลงทุนที่ไม่สูงมากนัก ทำให้เมื่อเทียบกับประสิทธิภาพและผลประโยชน์ต่าง ๆ ที่จะได้รับ นี่ยังไม่นับเรื่องของความคงทนหรือประสิทธิภาพทางกายภาพ เช่น ความเงียบของอุปกรณ์และการดูแลรักษาที่ง่ายดายทำให้ถือเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่เหมาะสมแก่การลงทุนพอสมควร

     เรามองเห็นถึงโอกาสในธุรกิจอย่างสม่ำเสมอในการทำช่องทาง บาร์โค้ดเองก็เป็นหนึ่งในเครื่องมือ ที่มีฟังก์ชั่นการทำงานที่สะดวก รวดเร็ว ง่ายดาย รวมทั้งช่วยเหลือให้ผู้ที่เข้ามาใช้บริการกับธุรกิจเองมีความพึงพอใจ อีกทั้งยังช่วยลดต้นทุนการใช้จ่ายขององค์กรในทางอ้อมอีกด้วย เราเองอาจจะไม่สามารถมองข้ามเครื่องอ่านบาร์โค้ดได้อีกต่อไป