ลิ้นชักเก็บเงินสดกับธุรกิจเครื่องเขียน

ลิ้นชักเก็บเงินสดกับธุรกิจเครื่องเขียน

     ลิ้นชักเก็บเงินสดหรือ cashdrawer นั้น เหมาะสำหรับใช้งานกับธุรกิจที่มีหน้าร้านเป็นธุรกิจที่รับเงินจากการขายของให้กับลูกค้าเป็นเงินสด ยิ่งหากสินค้าในร้านมีหลากหลายประเภทและในแต่ละประเภทยังมีขนาดหรือสีสันที่แตกต่างกันไปอีก มีราคาที่แตกต่างกันมากมายและที่สำคัญราคาของสินค้ามักเป็นเศษเงินที่หากลูกค้าจ่ายเป็นธนบัตรใบใหญ่ เจ้าของร้านก็จะต้องเตรียมเงินทอนไว้ทอนให้กับลูกค้าด้วย ธุรกิจที่มีลักษณะแบบนี้การเลือกใช้ลิ้นชักเก็บเงินสดก็จะช่วยในการบริหารจัดการเงินสดให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เก็บง่าย หยิบทอนง่าย หมดวันจะเช็คยอดก็นับเงินได้ง่ายอีกด้วย

       หนึ่งในธุรกิจที่มีความจำเป็นต้องใช้ลิ้นชักเก็บเงินสดเพื่อให้หน้าร้านมีความสะดวกมากขึ้น ก็คือ ธุรกิจเครื่องเขียน นั่นเอง การเปิดร้านขายเครื่องเขียนถือว่าเป็นธุรกิจที่มีความจุกจิกมาก เนื่องจากสินค้าในร้านมีความหลากหลายมากประเภท ราคาของสินค้าก็มีความแตกต่างกัน ตั้งแต่ราคาชิ้นละไม่กี่บาท ไปจนถึงราคาเป็นหลักหลายร้อยบาทก็มี เคยเข้าไปซื้อเครื่องเขียนในร้านที่ไม่มีระบบช่วยจัดการหน้าร้าน แม้จะมีคนขาย 2-3 คนช่วยกันก็ยังไม่ค่อยทันลูกค้าที่เข้ามา 

      เมื่อถึงตอนที่ลูกค้าเลือกสินค้าเรียบร้อยแล้วและมาคิดเงิน ลิ้นชักเก็บเงินสดจะเป็นตัวช่วยที่ดีมากในขั้นตอนนี้ที่จะรับเงินจากลูกค้า แล้วนำไปแยกจัดเรียงลงในช่องของธนบัตรภายใน cashdrawer ให้ถูกต้อง เมื่อต้องหยิบเงินทอนให้ลูกค้าก็สามารถหยิบทอนได้ง่าย เพราะธนบัตรได้ถูกแบ่งจัดเป็นสัดส่วนตามช่องของตัวเอง ไล่เรียงไปตั้งแต่แบงค์พัน แบงค์ห้าร้อย แบงค์ร้อย แบงค์ห้าสิบและแบงค์ยี่สิบ เหรียญก็เช่นเดียวกัน มีช่องใส่เหรียญที่มีขนาดช่องเล็กกว่าเพื่อใส่เหรียญที่หลากหลายได้ เหรียญสิบบาท เหรียญห้าบาท เหรียญสองบาท เหรียญบาท เป็นต้น

      หากร้านเครื่องเขียนของเราตั้งอยู่ใกล้กับสถานศึกษา โรงเรียน มหาวิทยาลัยมีลูกค้าเข้าออกประจำสม่ำเสมอ เรียกง่าย ๆ ว่าขายดี การเลือกใช้อุปกรณ์ที่เป็นลิ้นชักเก็บเงินสดนี้ควบคู่ไปกับระบบจัดการหน้าร้านหรือ POS ก็จะทำให้ขั้นตอนการขายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น โดยลิ้นชักเก็บเงินสดนี้สามารถเชื่อมต่อเข้ากับระบบคอมพิวเตอร์หน้าร้านเพื่อให้โปรแกรมสั่งเปิดปิด cashdrawer และเมื่อรับเงินหยิบทอนเงินปิดลิ้นชักเรียบร้อย เครื่องพิมพ์ใบเสร็จก็จะทำงานต่อทันที

    การใช้ลิ้นชักเก็บเงินสดนอกจากจะทำให้การขายหน้าร้านเครื่องเขียนสะดวกขึ้น เงินสดที่ได้จากการขายยังมีความปลอดภัยมากขึ้นด้วย เพราะอยู่ในลิ้นชักที่ล็อคตลอดเวลา การสั่งเปิดปิดลิ้นชักก็จะต้องเป็นเจ้าของร้านหรือแคชเชียร์ที่ทำหน้าที่รับผิดชอบเรื่องเงินของหน้าร้านอยู่แล้ว กุญแจสำหรับไขลิ้นชักเจ้าของร้านก็เป็นคนเก็บไว้ เผื่อกรณีฉุกเฉินอย่างไรก็สามารถใช้กุญแจนั้นเปิดได้ กุญแจก็ควรเก็บไว้ในที่ปลอดภัยด้วยเช่นกัน

    ลิ้นชักเก็บเงินสดในปัจจุบันมีหลายรุ่น ราคาก็ไม่แพง การที่ธุรกิจเครื่องเขียนจะเลือกลิ้นชักเก็บเงินสดมาเป็นอุปกรณ์เพื่อช่วยจัดการเรื่องเงินสดหน้าร้านก็รับรองได้ว่าผลที่ได้คุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนไปแน่นอน