ความจำเป็นที่ต้องใช้การพิมพ์บาร์โค้ดแทนระบบแบบเก่า

ความจำเป็นที่ต้องใช้การพิมพ์บาร์โค้ดแทนระบบแบบเก่า


ในวงการธุรกิจที่เป็นธุรกิจประเภทที่มีสินค้าค่อนข้างจะหลากหลาย นิยมเอาระบบบาร์โค้ดเข้ามาใช้งานกันมากขึ้น นั่นทำให้จึงต้องมีการพิมพ์บาร์โค้ดเพื่อติดไว้กับตัวสินค้าและเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายในสายการทำงาน สำหรับหลาย ๆ ธุรกิจจึงนิยมที่จะให้บริษัทที่ทำตรงนี้เป็นคนจัดการให้มากกว่าหรือก็อาจจะมีบางธุรกิจที่ซื้อเครื่องพิมพ์ขนาดเล็กมาเพื่อลองพิมพ์กันเอาเอง ซึ่งมันก็มีความจำเป็นที่เกิดขึ้นว่าทำไมถึงต้องเปลี่ยนมาเป็นระบบแบบนี้ ลองมาศึกษาดูแล้วจะเข้าใจมากขึ้น
1. ทำให้มีการจำแนกประเภทของสินค้าได้ง่ายขึ้น – เพราะเพียงแค่คุณพิมพ์บาร์โค้ดมาติดสินค้าโดยแบ่งประเภทของสินค้าออกไปหมวด ๆ และทำสติกเกอร์บาร์โค้ดที่ถูกแยกหมวดกันออกมาติดเข้าไปที่ตัวสินค้า เวลาตรวจสอบคลังสินค้าหรือเช็คสต็อกก็จะทำได้ง่ายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทำให้ประหยัดเวลาในการจำแนกประเภทของสินค้าแต่ละหมวดไปได้อีกเยอะ ยิ่งถ้าเป็นธุรกิจที่มีประเภทสินค้าหลากหลายยิ่งสมควรต้องใช้วิธีการนี้เป็นอย่างยิ่ง
2. ประหยัดงบประมาณมากกว่าการออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ – ต้องเข้าใจว่าในหลาย ๆ บริษัทบรรจุภัณฑ์ของบริษัทถูกสร้างขึ้นมาด้วยกาที่ไม่มีบาร์โค้ดติดอยู่ เพราะฉะนั้นการเลือกที่จะพิมพ์บาร์โค้ดเข้าไปติดแทนก็เป็นวิธีการที่ค่อนข้างจะง่ายกว่าการที่ต้องเปลี่ยนรูปแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่เพื่อให้มีบาร์โค้ดเข้าไปอยู่ตรงนั้น
3. มีความแม่นยำมากกว่าการทำงานแบบเก่า – อย่างที่รู้ว่าระบบบาร์โค้ดสามารถทำได้หลายอย่างทั้งการเช็คสต็อก การจดจำราคาสินค้า ก็คิดดูว่าถ้าหากเรายังต้องใช้วิธีการแบบเก่า อาทิ พอถึงเวลานับสต็อกก็ต้องหยิบออกมานับทีละชิ้น ๆ แต่ถ้าเป็นระบบบาร์โค้ดเพียงแค่ตอนเอาของเข้าหรือของออกก็ทำการยิงบาร์โค้ดลงไปเท่านี้ระบบก็จะถูกแสดงในคอมพิวเตอร์ ก็จะทำให้ทราบทันทีว่าสต็อกทั้งหมดที่เหลืออยู่มีเท่าไหร่ แถมไม่ต้องเสียเวลาให้คนมานั่งนับเป็นวัน ๆ ด้วย
4. สร้างความประทับใจให้กับคนที่พบเห็น – ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มลูกค้า พนักงานหรือแม้แต่คู่แข่งเมื่อได้เห็นถึงระบบการจัดการภายในบริษัทที่มีความล้ำสมัยก็จะทำให้รู้สึกว่าบริษัทนี้มีอะไรดีมากกว่าบริษัทอื่น ๆ และเป็นการสร้างภาพจดจำที่ดีให้กับคนที่ได้รับรู้ด้วย
จริง ๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์บาร์โค้ดหรือการนำสติกเกอร์บาร์โค้ด เข้ามาติดกับตัวสินค้าเพื่อใช้ประโยชน์ยังไงก็ย่อมดีกว่าการทำงานระบบแบบเดิม ๆ ที่ต้องมาคอยนั่งนับทีละชิ้น นั่งจดจำราคาสินค้าทีละชิ้น อย่างแน่นอน เพียงแค่ว่าต้องกล้าที่จะลงทุนในระยะแรกเพื่อการเปลี่ยนแปลงและนำไปสู่ความคุ้มค่าในอนาคต