2 ทางเลือกระหว่างเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดอุตสาหกรรมหรือแบบตั้งโต๊ะ

2 ทางเลือกระหว่างเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดอุตสาหกรรมหรือแบบตั้งโต๊ะ

                เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดเป็นเทคโนโลยีก้าวหน้าทันสมัยที่ได้รับการออกแบบสำหรับการใช้งานผลิต สติกเกอร์บาร์โค้ด หลายรูปแบบสำหรับตลาดที่แตกต่างกัน เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดแบบตั้งโต๊ะเหมาะกับร้านค้าปลีกและสำนักงานทั่วไป และเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดอุตสาหกรรมใช้ในคลังสินค้าขนาดใหญ่และโรงงานผลิตต่าง ๆ ส่วนใหญ่จะมีความจุกระดาษขนาดยาวเพื่อให้ใช้งานต่อเนื่องยาวนานทำให้ไม่ต้องเปลี่ยนกระดาษบ่อย ซึ่งจะต้องหยุดสายการผลิตเป็นระยะ ๆ สิ้นเปลืองเวลาในการทำงาน ควรเลือกผลิตภัณฑ์พิมพ์บาร์โค้ดที่มีประสิทธิภาพตรงกับความต้องการ เพื่อให้ใช้งานได้อย่างคุ้มค่าและประหยัดต้นทุนที่สุด

ก่อนซื้อเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดควรตอบคำถามให้ได้ 4 ข้อด้วยกัน คำถามแรก คือ ต้องการใช้พิมพ์แบบใด เครื่องพิมพ์สามารถผลิตฉลากบาร์โค้ดหลายแบบ เช่น ป้ายชื่อสินค้า ป้ายสินค้าในโกดัง ป้ายติดสินทรัพย์ และฉลากบาร์โค้ดอื่น ๆ ถือเป็นปัจจัยแรกในการให้คำแนะนำในการเลือกเครื่องพิมพ์ที่เหมาะสม เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดระดับอุตสาหกรรมรองรับงานพิมพ์บาร์โค้ดปริมาณมาก ผลิตฉลากบาร์โค้ดที่มีคุณภาพระดับมืออาชีพได้หลายรูปแบบ เครื่องพิมพ์มีความแข็งแรงทนทาน สามารถพิมพ์งานได้ทั้งแบบถ่ายโอนความร้อนผ่านหมึกริบบอนและถ่ายโอนความร้อนโดยตรง

คำถามข้อสอง คือ เครื่องพิมพ์จะใช้งานในสภาพแวดล้อมอย่างไร หากติดตั้งใช้งานในสายการผลิตของโรงงาน คลังสินค้า ศูนย์กระจายสินค้า แหล่งค้าปลีกหรืออุตสาหกรรมอื่น ๆ ควรเลือกเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดที่ออกแบบสำหรับอุตสาหกรรมโดยเฉพาะดูจะเหมาะสมที่สุด โครงสร้างตัวเครื่องภายนอกทำจากโลหะทั้งหมดและกลไกการพิมพ์เป็นอลูมิเนียมหล่อ หัวพิมพ์แท้แข็งแรงทนทานใช้งานได้นาน ในทางตรงกันข้ามถ้าผลิตภัณฑ์นั้นจะใช้พิมพ์บาร์โค้ดในพื้นที่สำนักงานหรือสำหรับผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกขนาดเล็ก การเลือกเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดแบบตั้งโต๊ะขนาดกะทัดรัดเป็นทางเลือกที่ดี สามารถพิมพ์งานสติกเกอร์บาร์โค้ดขนาดสูงสุด 4 นิ้ว ส่วนมากจะมีน้ำหนักไม่กี่กิโลกรัมจะตั้งวางที่ใดหรือเคลื่อนย้ายไปที่ใดได้ง่าย แม้ตัวเครื่องมีขนาดเล็กแต่ความสามารถในการพิมพ์สูงทั้งด้านความเร็วและความละเอียดในการพิมพ์

คำถามข้อสาม คือ ใช้พิมพ์งานบ่อยแค่ไหน ก่อนที่จะเลือกเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดต้องพิจารณ์ในเรื่องปริมาณงานพิมพ์และความเร็วในการพิมพ์ หากใช้ผลิตฉลากเพียง 1,000 ชิ้นแผ่นต่อสัปดาห์ เลือกใช้เครื่องพิมพ์ตั้งโต๊ะได้เพียงพอกับความต้องการแล้ว หากใช้งานหนักกว่านั้นอาจต้องเลือกใช้เครื่องพิมพ์ระดับอุตสาหกรรมเพื่อรับประกันด้านความทนทานต่องานพิมพ์ต่อเนื่อง สำหรับใช้ผลิตฉลากทุกวันเพื่อรองรับการผลิตระดับโรงงาน ศูนย์กระจายสินค้าหรือบริการรับพิมพ์บาร์โค้ดและผลิตสติกเกอร์ติดสินค้าและกล่องพัสดุ เป็นต้น

คำถามข้อสี่ คือ มีการเชื่อมต่อกับแบบใด ถ้าต้องการนำเครื่องพิมพ์ไปเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ทั่วไป นิยมใช้สาย USB เนื่องจากคอมพิวเตอร์พีซีหรือแล็ปท็อปส่วนใหญ่จะเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกด้วยสาย USB หรือเลือกเพิ่มการเชื่อมต่อแบบ Ethernet และ Wi-Fi ได้ นอกจากนั้นยังมีการเชื่อมต่อแบบอนุกรมหรือขนาน การส่งผ่านข้อมูลความเร็วสูงช่วยบูรณาการประสบการณ์การใช้งานเครื่องพิมพ์ให้ใช้งานง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งสะดวกแก่การใช้งานและสามารถพิมพ์ฉลากได้ในทันที