เครื่องอ่านบาร์โค้ดกับธุรกิจโรงพยาบาล

เครื่องอ่านบาร์โค้ดกับธุรกิจโรงพยาบาล

                 ระบบบาร์โค้ดไม่เพียงแต่จะช่วยในเรื่องของข้อมูลการจัดการบริหารธุรกิจที่เป็นสินค้าจับต้องได้เท่านั้น แม้แต่ธุรกิจที่เป็นการให้บริการ อย่างเช่น โรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลก็สามารถใช้ระบบบาร์โค้ดนี้เข้ามาช่วยจัดการในเรื่องของข้อมูลผู้ป่วยได้เช่นเดียวกัน ปัจจุบันจะเห็นโรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่หันมใช้ระบบบาร์โค้ดนี้กับข้อมูลของผู้ป่วยกันมากขึ้น

เมื่อผู้ป่วยเกิดอาการเจ็บป่วยและต้องเดินทางไปพบแพทย์เพื่อรักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยเฉพาะในกรณีของผู้ป่วยใน ต้องมีการแอดมิดเพื่อนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล เราอาจเคยเห็นกรณีที่มีสายรัดข้อมือที่มีชื่อ นามสกุลและรายละเอียดของผู้ป่วยอยู่ รวมถึงมีแถบบาร์โค้ดเล็ก ๆ อยู่ที่สายรัดข้อมือนั้นด้วย เมื่อผู้ป่วยต้องรับบริการที่แผนกใด แผนกนั้นก็จะรับผู้ป่วยเข้าพักโดยใช้เครื่องอ่านบาร์โค้ดสแกนบาร์โค้ดที่แถบสายรัดข้อมือนั้น เพื่อให้ข้อมูลเชื่อมต่อเข้าไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อไปจัดเก็บเป็นประวัติในการรักษาพยาบาลของลูกค้า ข้อมูลเหล่านั้นนอกจากจะจัดเก็บเป็นประวัติของลูกค้าแล้ว ก็ยังลิงก์ไปที่ห้องจ่ายยาหรือห้องการเงิน เมื่อการรักษาพยาบาลเสร็จสิ้นและผู้ป่วยต้องรับยาหรือไปจ่ายเงินก่อนที่จะกลับบ้านด้วย
นอกจากการเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลกรณีเจ็บป่วยหรือเกิดอุบัติเหตุแล้ว การไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจสุขภาพประจำปีก็มีการใช้บาร์โค้ดนี้กับผู้เข้ารับการตรวจสุขภาพเช่นเดียวกัน เพื่อให้เกิดความสะดวกในเรื่องของข้อมูล มีการเชื่อมต่อโดยตรงเข้ากับคอมพิวเตอร์ เจ้าหน้าที่ไม่ต้องคอยมาคีย์ข้อมูลหรือเช็คข้อมูลทุกครั้งที่ผู้รับการตรวจสุขภาพเดินเข้ามารับบริการตรวจที่แผนกของเรา ทุกแผนกของโรงพยาบาลจะมีเครื่องอ่านบาร์โค้ดในการสแกนสายรัดข้อมือของผู้เข้ารับการตรวจสุขภาพ ข้อมูลก็จะแสดงขึ้นที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ โอกาสในความผิดพลาดที่เกิดจากการคีย์ข้อมูลก็จะน้อยลงมากด้วย
ผู้ป่วยหรือผู้เข้ารับบริการพยาบาลจากโรงพยาบาลก็จะได้รับความสะดวกรวดเร็วในการให้บริการ หากโรงพยาบาลมีเครื่องอ่านบาร์โค้ดและระบบบาร์โค้ดใช้ ในแง่ของโรงพยาบาลเองก็จะสามารถให้บริการผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น หากมีผู้ป่วยหรือผู้เข้ารับบริการมากก็ไม่จำเป็นต้องใช้เจ้าหน้าที่เยอะ เครื่องอ่านบาร์โค้ดและระบบบาร์โค้ดนี้จะช่วยได้ โรงพยาบาลก็ไปเน้นในเรื่องของการรักษาพยาบาลหรือบริการในด้านอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องใช้บุคลากร ส่วนเรื่องการจัดการข้อมูลก็ให้เป็นเรื่องของเครื่องอ่านบาร์โค้ดและระบบคอมพิวเตอร์ไป
ระบบบาร์โค้ดนี้จะช่วยให้การจัดเก็บข้อมูลผู้ป่วยและผู้เข้ารับบริการในโรงพยาบาลเป็นไปอย่างมีระบบระเบียบมากยิ่งขึ้นด้วย เมื่อผู้ป่วยหรือผู้เข้ารับบริการคนเดิมเข้ามารับบริการพยาบาลก็จะมีข้อมูลที่เป็นประวัติในการเข้ารับบริการเก่าเก็บไว้ให้อ้างอิงได้ตลอดเวลาด้วย