สหกรณ์ร้านค้าบริหารเงินปลอดภัยด้วยลิ้นชักเก็บเงิน

สหกรณ์ร้านค้าบริหารเงินปลอดภัยด้วยลิ้นชักเก็บเงิน

ร้านมินิมาร์ทที่ดำเนินธุรกิจในลักษณะของสหกรณ์ร้านค้าและร้านค้าชุมชน จำหน่ายสินค้าแบบจดรายการด้วยลายมือและคำนวณด้วยเครื่องคิดเลข มีโอกาสผิดพลาดขาดทุนได้ง่าย ระบบการคิดเงินเชื่องช้าทำให้ลูกค้าต่อคิวรอคอยเบื่อหน่ายหงุดหงิด ลูกค้าจำนวนมากยังใช้ระบบเงินเชื่อด้วย เมื่อถึงสิ้นเดือนต้องทำบัญชีปันผลให้สมาชิกอีก ตามแบบระบบสหกรณ์แบบดั้งเดิมที่ต้องทุ่มเทเวลาและเหน็ดเหนื่อยอย่างมาก ทั้งที่มีระบบอื่นที่มีประสิทธิภาพมากกว่าช่วยให้เรื่องง่ายขึ้นได้ นั่นคือเทคโนโลยีระบบบาร์โค้ดและ โปรแกรมการขายหน้าร้าน POS ซึ่งรองรับการทำงานร่วมกับเครื่องพิมพ์ใบเสร็จ เครื่องอ่านบาร์โค้ดและลิ้นชักเก็บเงินที่ทำงานขายและควบคุมสินค้าคงคลังอย่างครบวงจร เก็บเงินปลอดภัยและเป็นระเบียบเรียบร้อย สามารถตรวจสอบยอดขายต่อวันและเงินในลิ้นชักให้ตรงกันได้ ไม่มีการทุจริตโดนพนักงานโกงอย่างแน่นอน
เทคโนโลยีระบบบาร์โค้ดช่วยให้งานขายง่ายขึ้น เมื่อลูกค้าหยิบสินค้ามาวางบนเคาน์เตอร์ พนักงานขายเพียงใช้เครื่องอ่านบาร์โค้ดสแกนรหัสบาร์โค้ดบนตัวสินค้า โปรแกรมคิดเงินจะคำนวณราคาให้อย่างรวดเร็วทุกรายการแล้วบันทึกลงคอมพิวเตอร์โดยตรง เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดโดยเฉพาะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้พิมพ์รหัสได้ง่ายและสั่งพิมพ์ออกมาบนกระดาษสติกเกอร์ติดฉลากสินค้าได้อย่างรวดเร็ว หรือกรณีที่ผู้ใช้เลือกติดฉลากกระดาษสติกเกอร์ที่พิมพ์รหัสไว้ เช่น 001 เพียงกดรหัสตัวเลขบนหน้าจอระบบสัมผัสหรือแป้นคีย์บอร์ด สามารถบันทึกรายการขาย พร้อมโปรแกรมคำนวณเงินให้ได้เช่นกัน จากนั้นระบบจะสั่งให้ลิ้นชักเก็บเงินหรือ cashdrawer เด้งออกมา เพื่อหยิบเงินทอน ขณะที่ เครื่องพิมพ์ใบเสร็จ ออกมายื่นให้ลูกค้าพร้อมกัน ส่วนสินค้าในคลังจะถูกตัดสต๊อกโดยอัตโนมัติ
อุปกรณ์ที่ใช้งานร่วมกับโปรแกรมบริหารการขายอย่าง ลิ้นชักเก็บเงิน ช่วยให้บริการลูกค้าแต่ละครั้งได้อย่างคล่องตัวและคิดเงินทอนเงินถูกต้อง เนื่องจากลิ้นชักมีลักษณะเป็นกล่องโลหะแข็งแรงทนทานเพื่อเป็นฐานรองรับน้ำหนักเครื่องคิดเงินและเครื่องพิมพ์ใบเสร็จโดยไม่แอ่นหรือยุบตัว รองรับการทำงานหนักได้ดี สามารถเปิดใช้งานนับล้านครั้งและรองรับงานได้นานราวสิบปี มีระบบป้องกันไฟดูดและไฟฟ้าสถิตและยังทำงานร่วมกับเครื่องอ่านบาร์โค้ดเพื่อควบคุมสินค้าคงคลังอย่างมีประสิทธิภาพ โครงสร้างของ cashdrawer มีให้เลือกหลายขนาดขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งาน ภายในแบ่งเป็นช่องสำหรับใส่ธนบัตและเหรียญ ซึ่งปรับขนาดช่องได้ ถาดเก็บเงินทำจากพลาสติกที่มีความแข็งแรงซึ่งแยกเป็นชิ้นและยกออกเพื่อนำไปเก็บได้ มีสายเชื่อมต่อนำไปติดตั้งใช้งานกับคอมพิวเตอร์ง่ายและใช้งานได้ทันที
ในกรณีของร้านสหกรณ์และร้านค้าชุมชนที่มีพนักงานหลายคนหมุนเวียนมาช่วยขาย โปรแกรม POS และ ลิ้นชักเก็บเงิน จะช่วยให้เกิดความมั่นใจเรื่องเงินสด ไม่ต้องห่วงว่าจะมีการทุจริตคดโกงเพราะตรวจสอบและนับยอดเงินต่อวันได้ ยอดเงินจะแยกตามระยะการควบคุมของพนักงานแต่ละคน พอหมดวันแล้วระบบจะคิดเงินที่สำรองไว้ในลิ้นชักกับยอดเงินได้ต่อวัน รวมทั้งยังมีการบันทึกระบบเงินเชื่อมาร่วมด้วยตามแบบฉบับของร้านสหกรณ์ทั่วไป โดยจะอยู่ในหมวดยอดหนี้ค้างชำระทำให้ตรวจนับง่ายยิ่งขึ้น โปรแกรมยังจัดทำบัญชีแบ่งออกเป็นหลายประเภท ทั้งยอดซื้อโดยเฉลี่ย ยอดซื้อของลูกค้าแต่ละราย การปันผลให้สมาชิก ทำให้การทำงานง่ายดาย สะดวกรวดเร็วและแม่นยำ คุ้มค่ากับการลงทุน