ขั้นตอนการทำงานของเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด

ขั้นตอนการทำงานของเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด

           การจะพิมพ์บาร์โค้ดขึ้นมาได้แต่ละชิ้นนั้น แน่นอนว่าต้องอาศัยอุปกรณ์ที่เรียกว่า เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดและอย่างที่รู้ ๆ กันว่าเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดในปัจจุบันมีอยู่หลากหลายยี่ห้อด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด TSC, เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด Zebra เป็นต้น
ในบทความนี้ เราจะมาดูกันว่าเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด อย่างเช่น เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX นั้น มีหลักการทำงานอย่างไรและเครื่องมีขั้นตอนอย่างไร กว่าที่จะพิมพ์บาร์โค้ดชิ้นหนึ่ง ๆ ออกมาได้
ก่อนอื่น เราต้องแยกเรื่องของการพิมพ์บาร์โค้ดกับเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด ออกจากกันให้ได้ก่อน ถ้าเป็นเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดจะหมายความถึง ตัวเครื่องพิมพ์ที่ประกอบด้วยโครง หัวพิมพ์ แท่นบรรจุหมึก ปลั๊กเสียบ เป็นต้น แต่การจะพิมพ์บาร์โค้ดให้ออกมาได้นั้น ไม่ใช่ว่า มีแค่เครื่องพิมพ์อย่างเดียวก็สามารถพิมพ์ได้ จำเป็นต้องมีอุปกรณ์สำหรับป้อนคำสั่งเข้าไปที่เครื่องพิมพ์ที่เรียกกันว่า คอมพิวเตอร์ อยู่ด้วย พูดง่าย ๆ การพิมพ์บาร์โค้ดจะต้องประกอบด้วย เครื่องพิมพ์+คอมพิวเตอร์ นั่นเอง หลายคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ อาจจะสงสัยว่าทำไมจะต้องกล่าวถึงคำนิยามพวกนี้ด้วยล่ะ ขอตอบว่า เพราะเราจะได้นำคำนิยามเหล่านี้ ไปใช้อธิบายขั้นตอนการทำงานของเครื่องพิมพ์ให้เห็นภาพได้ชัดขึ้นนั่นเอง
เอาละ กลับมาเข้าเรื่องขั้นตอนการพิมพ์ต่อ อย่างที่บอกไปว่าจุดเริ่มต้นที่ทำให้เครื่องสามารถพิมพ์บาร์โค้ดได้ ก็คือ ต้องมีการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์อย่างถูกต้องเสียก่อน ซึ่งวิธีการเชื่อมต่อจะทำผ่านไดรฟ์เวอร์เครื่องพิมพ์ที่ติดตั้งลงในคอมพิวเตอร์ อย่างถ้าเราจะใช้เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX ก็ต้องลงไดรฟ์เวอร์ของ GoDEX เท่านั้น ซึ่งไดรฟ์เวอร์ของเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX สามารถใช้งานได้บนระบบปฏิบัติการทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น Windows, Mac และ Linux
เมื่อเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เรียบร้อยแล้ว ทีนี้ เราก็จะสามารถสั่งพิมพ์บาร์โค้ดได้ เริ่มจากต้องเปิดไฟล์บาร์โค้ดขึ้นมาบนคอมพิวเตอร์ก่อน จากนั้นก็คลิกที่คำสั่ง Print ในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ก็จะส่งคำสั่งไปที่เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดและเครื่องพิมพ์ก็จะทำการพิมพ์งานบาร์โค้ดออกมาอย่างรวดเร็ว โดยหลักการพิมพ์ของเจ้าเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX จะใช้หลักการเดียวกับเครื่องพิมพ์เลเซอร์ คือ การอัดผงหมึกลงบนกระดาษแล้วอบด้วยความร้อน ทำให้งานบาร์โค้ดที่ได้ออกมามีความคมชัดและสามารถนำไปใช้งานได้จริง ไม่มีปัญหาการลอก ละลายหรือซีดจาง ของหมึกบนบาร์โค้ด จนเครื่องอ่านบาร์โค้ดไม่สามารถอ่านได้อย่างแน่นอน
ทั้งหมดที่กล่าวมา ก็คือ หลักการและขั้นตอนการทำงานของเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดจากยี่ห้อ GoDEX จากนี้ก็ได้แต่หวังว่าผู้ที่อ่านบทความนี้จบจะเห็นว่าเครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX มีวิธีการทำงานที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ได้จริง และสามารถพิจารณาเลือกเอา เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด GoDEX ไปเป็นหนึ่งในตัวเลือก สำหรับเลือกซื้อเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดไปไว้ใช้งานในบริษัท องค์กรของตนเอง