รู้จักหลักการทำงานของเครื่องอ่านบาร์โค้ด

รู้จักหลักการทำงานของเครื่องอ่านบาร์โค้ด

                     ก่อนจะมีการนำรหัสบาร์โค้ดมาใช้กันอย่างแพร่หลาย ร้านค้าปลีกและโรงงานต่าง ๆ ต้องใช้พนักงานป้อนข้อมูลผ่านแป้นพิมพ์ลงบัญชีทุกครั้งที่มีการรับของและจำหน่ายออก ตลอดจนใช้พนักงานในการเดินนับสินค้าในโกดัง จากนั้นนำมาหักลบกับยอดขายเพื่อทำบัญชีในการคำนวณสินค้าคงเหลือ มีขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซ้อน สิ้นเปลืองทั้งเวลาและแรงงานคน ทั้งมีโอกาสเกิดความผิดพลาดหรือการทุจริตได้ง่าย ในปัจจุบันการตรวจรหัสสินค้าด้วยเครื่องอ่านบาร์โค้ดให้ประโยชน์มาก เพราะความสะดวกในการเช็คยอดขายและส่งข้อมูลตัดสต็อกสินค้าโดยอัตโนมัติ ทำให้เป็นที่นิยมในร้านสะดวกซื้อทั่วไป ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล การขนส่งและโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ
เครื่องอ่านบาร์โค้ด แบ่งออกได้หลายแบบ เช่น แบบตั้งโต๊ะยึดติดกับที่แบบมือจับมีสายเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์และแบบไร้สาย ทุกแบบมีหลักการทำงานเหมือนกัน คือ การแปลงข้อมูลจากรหัสแท่ง 1 มิติ ที่มีลักษณะเป็นแท่งสีขาวและดำมีความกว้างของแถบที่ต่างกัน ประโยชน์หลัก ๆ ของรหัสแท่งบาร์โค้ดแบบนี้ช่วยให้ป้อนข้อมูลสะดวกรวดเร็ว ไม่ได้เน้นเก็บข้อมูลอย่างละเอียด เพียงแต่นำไปอ้างอิงรายละเอียดที่เกี่ยวข้องในคอมพิวเตอร์ช่วยให้จัดการข้อมูลง่ายและแม่นยำยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันยังมีรหัสแท่งแบบ 2 มิติ ที่บรรจุข้อมูลทั้งแนวตั้งแนวนอนและบรรจุข้อมูลจำนวนมากประมาณ 4,000 ตัวอักษร รหัสแท่งแต่ละแบบมีลักษณะแตกต่างกันไป พบเห็นทั่วไปบนซองบรรจุอาหาร กล่องสินค้า ตลอดจนภาคบริการและอุตสาหกรรมหลายประเภท ต้องเลือกใช้งานควบคู่กับ เครื่องอ่านบาร์โค้ด อย่างถูกต้องเหมาะสม

หลักการทำงานของเครื่องอ่านบาร์โค้ด อธิบายขั้นตอนได้ง่าย ๆ ดังนี้
1. แหล่งกำเนิดแสงของเครื่องอ่านจะฉายแสงลงบนแท่งบาร์โค้ด กวาดแสงอ่านผ่านแท่งบาร์โค้ด การอ่านรหัสแถบบาร์โค้ด โดยทั่วไปนิยมใช้แสงอินฟราเรดอ่านแถบขาวสลับดำ ลำแสงที่ปล่อยออกมาจากหัวอ่านจะสะท้อนกลับจากพื้นสว่างได้มากกว่าพื้นมืด แสงสะท้อนกลับมาจากแท่งบาร์โค้ดมายังตัวรับแสง
2. ภายในเครื่องอ่านจะมีอุปกรณ์เปลี่ยนแสงที่สะท้อนกลับมาให้กลายเป็นสัญญาณดิจิตอล ซึ่งนำมาเปรียบเทียบกับตารางบาร์โค้ดเพื่อถอดเป็นข้อมูล เช่น ตัวเลข ตัวอักษรหรือสัญลักษณ์ ซึ่งระบุชื่อสินค้าและอื่น ๆ จากนั้นจะบันทึกข้อมูลในคอมพิวเตอร์โดยตรง โดยไม่ต้องกดปุ่มที่แป้นพิมพ์ สามารถอ่านข้อมูลอย่างถูกต้องแม่นยำและเชื่อถือได้
3. ระบบการอ่านบาร์โค้ดแสดงผลทั้งการอ่านข้อมูลตามปกติ และการตรวจสอบความถูกต้องของแท่งบาร์โค้ด สำหรับขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้อง หากพบข้อผิดพลาดโปรแกรมจะทำการแก้ไขและอ่านบาร์โค้ดใหม่อีกครั้ง มีความสะดวกในการจัดเก็บข้อมูล ตรวจสอบและประมวลได้อย่างแม่นยำมากขึ้น
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับรหัสแท่งมีส่วนสำคัญเพื่อให้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะการอ่านข้อมูลที่อาศัยหลักการสะท้อนแสงย่อมมีข้อจำกัดเหมือนกัน เครื่องอ่านบาร์โค้ดทำให้ระบบเก็บบันทึกและบริหารจัดการข้อมูลแบบอัตโนมัติ ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการทำงาน ผู้ใช้ควรระวังไม่ใช้งานในพื้นที่เปียกชื้น เพราะความชื้นมีผลให้การอ่านข้อมูลผิดพลาด หากวัตถุที่ติดฉลากบาร์โค้ดเคลื่อนที่รวดเร็วจะทำให้อ่านข้อมูลได้ยากเช่นกัน หรือถ้ามีวัตถุสิ่งอื่นปิดบังแถบบาร์โค้ดจะทำให้อ่านข้อมูลไม่ได้ ระบบบาร์โค้ดเป็นมาตรฐานสากล มีความน่าเชื่อถือ หากใช้ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมจะอำนวยความสะดวกและเกิดประโยชน์แก่ผู้ใช้งานมากที่สุด