เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดตั้งโต๊ะในโรงพยาบาล

เครื่องพิมพ์บาร์โค้ดตั้งโต๊ะสำหรับงานพิมพ์ในโรงพยาบาล

           ปัจจุบันระบบบาร์โค้ดเข้ามามีบทบาทในโรงพยาบาลอย่างมาก ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ และจัดการข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำอย่างเห็นได้ชัด บริการสุขภาพนำสติกเกอร์พิมพ์บาร์โค้ดไปใช้งานอเนกประสงค์ ตั้งแต่การติดฉลากซองยา ฉลากขวดยา ปกบัตรผู้ป่วย สายรัดข้อมือผู้ป่วย สติกเกอร์ติดถุงเลือดและถุงน้ำเกลือ ซองอาหาร หลอดทดลอง หลอดเลือด พิมพ์บัตรคิวและสติกเกอร์สำหรับงานห้องเย็นตามแบบที่ต้องการ นับว่างานบาร์โค้ดมีประโยชน์อเนกประสงค์ในระบบการจัดการข้อมูลของโรงพยาบาลอย่างมีประสิทธิภาพ
แน่นอนว่าการลงทุนเครื่องพิมพ์บาร์โค้ดสักเครื่องไม่ใช่เรื่องยาก เนื่องจากเครื่องพิมพ์ราคาไม่แพง แต่การพิจารณาสเปกเครื่องพิมพ์ควรมีความรอบคอบ เพื่อที่จะใช้งานได้อย่างครอบคลุมความต้องการมากที่สุด อันดับแรก คือ ปริมาณงานพิมพ์ต่อวัน ถ้าใช้งานหลายวัตถุประสงค์และปริมาณพิมพ์ต่อวันค่อนข้างมาก ควรเลือกเครื่องพิมพ์ระดับอุตสาหกรรมที่พิมพ์สติกเกอร์บาร์โค้ด ได้สะดวกรวดเร็วและแม่นยำ โดยเฉพาะงานพิมพ์สายรัดข้อมือผู้ป่วยและสายรัดกระปุกน้ำเกลือที่ควรมีความทนทานและกันน้ำได้ในระดับหนึ่ง รองรับริบบอนได้ทุกชนิดทั้งแบบ Wax, Resin และ Wax Resin ซึ่งมีคุณสมบัติแตกต่างกันไป เพื่อแต่ละแผนกเลือกผลิตฉลากบาร์โค้ดที่มีคุณภาพดีและเหมาะสมกับงาน
เครื่องพิมพ์มีขนาดเล็กเหมาะสำหรับพื้นที่จำกัดและเคลื่อนย้ายสะดวก แต่คงจะดีกว่าถ้าพิจารณาเลือกเครื่องพิมพ์ที่ติดตั้งในระบบเครือข่าย LAN ทุกคนภายในเครือข่ายเดียวกันสามารถสั่งพิมพ์ฉลากบาร์โค้ดจากคอมพิวเตอร์หลายเครื่องร่วมกัน รวมทั้งรองรับการเชื่อมต่อกับ USB และอุปกรณ์อื่น ๆ ด้วย มีความสะดวกในการออกแบบฉลากบาร์โค้ด แก้ไข แบ่งปันข้อมูลและพิมพ์ นับว่ามีประสิทธิภาพสูงและประหยัดค่าใช้จ่ายในคราวเดียวกัน จุดเด่นของเครื่องพิมพ์ที่แถมฟรีโปรแกรมออกแบบฉลาก GoLabel/QLabel ช่วยให้ออกแบบบาร์โค้ดและฉลากเองได้ง่าย ๆ พิมพ์ได้หลายภาษา โดยเฉพาะการพิมพ์ สติกเกอร์บาร์โค้ดได้ตามมาตรฐานและอ่านค่าบาร์โค้ดได้ด้วยเครื่องสแกนบาร์โค้ดทั่วไป
ประโยชน์ข้อสำคัญของระบบการพิมพ์บาร์โค้ด คือ ความรวดเร็วในขั้นตอนการรับตัวผู้ป่วยและให้การรักษาอย่างทันท่วงที เพียงใช้เครื่องสแกนอ่านบาร์โค้ดจะทราบประวัติการของผู้ป่วยและประวัติการรักษา โดยเฉพาะการเจ็บป่วยอวัยวะสำคัญ เช่น สมอง หัวใจ โรคลมชัก ทำให้ผู้ป่วยมีอาการหมดสติและส่งผลให้เกิดรุนแรงตามมาอย่างหัวใจหยุดเต้น รวมทั้งในกรณีที่ผู้ป่วยไม่สามารถสื่อสารกับบุคคลอื่นได้ เช่น อัลไซเมอร์ ดาวน์ซินโดรมและออทิสติก ระบบบาร์โค้ดจะเชื่อมต่อกับทุกข้อมูลโดยอัตโนมัติ สามารถให้ดึงข้อมูลประวัติของคนไข้ได้ทันที การใช้เครื่องอ่านบาร์โค้ดยังอ่านค่าได้แม่นยำและสะดวกรวดเร็วกว่ามาก ลดการทำงานซ้ำซ้อนได้ดี ไม่ต้องป้อนข้อมูลบนแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ ลดความผิดพลาดจากการป้อนข้อมูลผิด
เนื่องจากงานบริการในโรงพยาบาลต้องทำได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องมองหาเครื่องพิมพ์ที่มีประสิทธิภาพสูง เหมาะกับงานด้านสุขอนามัย ช่วยให้พิมพ์บาร์โค้ดออกมามีคุณภาพดี งานพิมพ์คมชัดสวยงามทั้งฉลากบาร์โค้ด รวมไปถึงฉลาก QR Code ขนาดเล็กที่ต้องการความละเอียดและความแม่นยำสูง ทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว เช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ โดยสแกนได้ง่ายจากอุปกรณ์มือถือ ส่งเสริมประสิทธิภาพในการทำงาน ประหยัดเวลามากขึ้นและลดค่าใช้จ่ายได้หลายด้านเลยทีเดียว