เครื่องอ่านบาร์โค้ดกับธุรกิจร้านขายหนังสือ

บทความ เครื่องอ่านบาร์โค้ดกับธุรกิจร้านขายหนังสือ

จำเวลาที่เราไปเดินเลือกซื้อหนังสือที่ร้านหนังสือกันได้ไหมคะ หากเราหาหนังสือเล่มที่ต้องการไม่เจอก็จะถามจากพนักงาน พนักงานจะเช็คที่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ว่ามีหนังสือเล่มที่เราถามถึงอยู่หรือไม่ เมื่อกดเช็คดูที่หน้าคอมพิวเตอร์ พนักงานจะสามารถตอบเราได้เลยว่าหนังสือเล่มนี้สาขาของเราไม่มีแล้วค่ะ หรือหากมีหนังสืออยู่ พนักงานจะเดินไปหยิบที่ชั้นวางหนังสือในหมวดของหนังสือให้กับเรา เมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าจะซื้อหนังสือเล่มไหน ก็เดินไปชำระเงินที่เคาน์เตอร์ พนักงานก็จะใช้เครื่องอ่านบาร์โค้ดยิงเข้ามาที่บาร์โค้ดที่อยู่ด้านหลังของหนังสือ แล้วก็บอกเราว่าต้องจ่ายเงินเท่าไร เมื่อจ่ายเงินเรียบร้อยเพียงไม่กี่วินาที พนักงานก็นำหนังสือใส่ถุงยื่นให้พร้อมใบเสร็จถือเป็นการเสร็จสิ้นขบวนการขายโดยใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้น
ความสะดวกและรวดเร็วในการบริการของพนักงานร้านขายหนังสือนี้ ก็เนื่องมาจากร้านหนังสือใช้ระบบของบาร์โค้ดเหมือนกับสินค้าอื่น ๆ ที่ปัจจุบันก็ใช้บาร์โค้ดกันแทบทั้งสิ้น หนังสือที่อยู่ในร้านขายหนังสือมีจำนวนมากมายกระจายแยกเป็นหลายหมวดหมู่หลายประเภทด้วยกัน หนังสือ 1 เล่มก็จะมีบาร์โค้ดที่เปรียบเหมือนเป็นเลขที่ประจำตัวของหนังสือเล่มนั้น หนังสือเล่มเดียวกันก็จะมีบาร์โค้ดเดียวกัน
ระบบบาร์โค้ดจะช่วยให้การจัดการบริหารภายในร้านขายหนังสือเป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็ว เป็นแบบอัตโนมัติ ทุกอย่างเชื่อมโยงถึงกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขาย เรื่องสั่งของ เรื่องสต๊อกสินค้า ฯลฯ การที่พนักงานสามารถเช็คจากหน้าคอมพิวเตอร์และตอบลูกค้าได้เลยว่ามีหนังสือเล่มที่กำลังหาอยู่หรือไม่ ก็เพราะระบบบาร์โค้ดที่ช่วยอัพเดทสต๊อกหนังสือแต่ละเล่มตลอดเวลา เมื่อมีการขายหนังสือออกไปเครื่องอ่านบาร์โค้ดที่ยิงเข้ามาในเล่มที่เราซื้อ นอกจากจะส่งข้อมูลรายละเอียดเพื่อไปพิมพ์ใบเสร็จรับเงินให้ลูกค้า ข้อมูลยังถูกส่งไปตัดสต๊อกของหนังสืออัตโนมัติทันที่ด้วย ทำให้สต๊อกหนังสือของร้านขายหนังสืออัพเดทตลอดเวลา
นอกจากนั้นเครื่องอ่านบาร์โค้ดยังช่วยให้ขั้นตอนในการขายรวดเร็วมากขึ้น เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าไม่ต้องรอนาน หลังจากยื่นหนังสือเพื่อจ่ายเงินพร้อมเงิน ก็รอเพียงแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้นก็ได้รับใบเสร็จรับเงินแล้ว เพราะเครื่องอ่านบาร์โค้ดจะทำหน้าที่ส่งข้อมูลเพื่อไปพิมพ์ใบเสร็จออกมาทันทีเลยด้วย ใช้เวลาเพียงแค่แป๊บเดียวเท่านั้นเอง
เครื่องอ่านบาร์โค้ดที่ใช้ในร้านหนังสือนอกจะอำนวยความสะดวกในเรื่องที่ว่ามาข้างต้นแล้ว ยังเป็นการช่วยอัพเดทข้อมูลของสาขาไปยังสาขาอื่น ๆ รวมถึงสำนักงานใหญ่ได้ด้วย แต่ละสาขาจะสามารถเช็คสต๊อกของหนังสือที่อยู่ที่สาขาอื่นได้ด้วย อย่างที่หลายคนเคยไปถามแล้วหนังสือที่อยากได้ไม่มีที่สาขาที่เราไป แต่พนักงานแนะนำได้ว่าให้เราไปซื้อที่สาขาไหนเพราะที่นั่นยังมีสต๊อกหนังสือเล่มนี้อยู่
เครื่องอ่านบาร์โค้ดจึงถือเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญที่ร้านหนังสือทุกร้านควรมี เพื่อสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น และยังเป็นการช่วยจัดการเรื่องของสต๊อกหนังสือให้มีข้อมูลที่อัพเดทอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย